Giáo dục

trị giá sử dụng của hàng hoá được hiểu là gì?

Ngày nay, mỗi ngày con người ta tiếp xúc với rất nhiều loại hàng hóa khác nhau. Vây, trị giá sử dụng của hàng hoá được hiểu thế nào sẽ được chúng tôi trao đổi tại bài viết dưới đây.

1. Sự ra đời của sản xuất hàng hóa.

Trước tiên chúng ta phải hiểu hàng hóa là những sản phẩm chúng ta thường thấy trong cuộc sống hằng ngày như quần áo, giầy dép, bánh kẹo, xe cộ, … Hàng hóa ra đời nhờ phương thức sản xuất hàng hóa, khác với trước đây con người để phục vụ cho nhu cầu của chính mình thì chỉ vận dụng phương pháp tự cung tự cấp tức là tự sản xuất ra sản phẩm và tự tiêu thụ sản phẩm đó. Phương thức này ban đầu thể hiện ưu thế vượt trội vì nó khắc phục được nhu cầu tại chỗ cho con người, sử dụng tài nguyên, phụ thuộc vào thiên nhiên hiệu quả. Nhưng lâu dần chính những lợi ích đó lại khiến phương thức này kém hiệu quả như tình hình biến đổi của thiên nhiên, thiên tai hoặc đơn thuần hơn thì mức độ tự cung tự cấp của chính con người cũng có hạn so với nhu cầu thực tế tăng lên của họ.

Chính vì vậy phương thức sản xuất hàng hóa đã ra đời khắc phục được những tiêu chí lợi ích của phương thức tự cung tự cấp trước đây. Dễ hiểu thì sản xuất hàng hóa là kiểu tổ chức kinh tế mà ở đó sản phẩm được sản xuất ra để trao đổi hoặc bán trên thị trường. Sản xuất hàng hóa chỉ ra đời khi có đủ hai điều kiện là phân công lao động xã hội và sự tách biệt tương đối về mặt kinh tế của những người sản xuất. 

Sản xuất hàng hóa ra đời là bước ngoặt trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, đưa con người thoát khỏi sự lệ thuộc, xóa bỏ nền kinh tế tự nhiên, giúp nhanh chóng phát triển lực lượng sản xuất và tăng hiệu quả kinh tế của xã hội. Ngày nay chúng ta có thể thấy sự phát triển của phân công lao động xã hội phối hợp với điều kiện, trình độ sản xuất tiên tiến ngày càng được hiện đại hóa cao, tiết kiệm kinh phí, ít tiêu hao sức lao động của con người đã làm cho sự phát triển của sản xuất hàng hóa đạt tới một trình độ mới.

Sản xuất hàng hóa ra đời là yếu tố thế tất và có nhưng đặc trưng, ưu thế như sau:

– Do mục đích của sản xuất hàng hóa không phải để thỏa mãn nhu cầu của bản thân người sản xuất như trong kinh tế tự nhiên mà để thỏa mãn nhu cầu của người khác, của thị trường. Sự gia tăng không hạn chế nhu cầu của thị trường là một động lực mạnh mẽ xúc tiến sản xuất phát triển.

– Cạnh tranh ngày càng gay gắt, buộc mỗi người sản xuất hàng hóa phải năng động trong sản xuất – kinh doanh, phải thường xuyên cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất để tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm, nhằm tiêu thụ được hàng hóa và thu được lợi nhuận ngày càng nhiều hơn. Cạnh tranh đã xúc tiến lực lượng sản xuất phát triển mạnh mẽ.

– Sự phát triển của sản xuất xã hội với tính chất mở của những quan hệ hàng hóa tiền tệ làm cho giao lưu kinh tế, văn hóa giữa những địa phương trong nước và quốc tế ngày càng phát triển. Từ đó tạo điều kiện ngày càng tăng đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân.

2. Hàng hóa có những mặt trị giá nào?

Hàng hóa như đã trao đổi ở trên thìa là sản phẩm của lao động, hàng hóa sinh ra nhằm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người và sử dụng để trao đổi với nhau. Trong mỗi một hình thái kinh tế – xã hội thì hàng hóa sẽ có thực chất khác nhau nhưng nói tới trị giá của hàng hóa thì chúng ta phải hiểu đó là nói tới tính chất của hàng hóa (hay còn được gọi là hai tính chất của hàng hóa). Hàng hóa có thể có rất nhiều trị giá khác nhau nhưng về cơ bản sẽ được gói gọn trong hai tính chất đó là trị giá sử dụng và trị giá hàng hóa. tương tự, trị giá của hàng hóa thể hiện sự phân phối một lợi ích nào đó của hàng hóa có thể được thể hiện ra môi trường khách quan hoặc thể hiện thông qua quá trình trừu tượng.

trị giá hàng hóa thể hiện mức độ hay cái giá phải trả để có được hàng hóa đó. Để hiểu được trị giá hàng hóa thì ta phải đi từ nguồn gốc thực chất tới quá trình tạo ra rồi tới kết quả là hàng hóa, sản phẩm đó. Nguồn gốc của hàng hóa là sự phát triển trong quá trình chuyển tiếp của con người, hàng hóa sinh ra để phục vụ con người và trái lại con người lao động để đổi lại chính những hàng hóa (nhu cầu) đó. trị giá hàng hóa được đánh giá dựa trên trị giá lao động xã hội. trị giá lao động xã hội chính là hao tổn, kinh phí mà người lao động phải bỏ ra để có thể sản xuất ra tối thiểu một đơn vị hàng hóa. 

Ví dụ để may được 1 cái áo người thợ may phải mất 2h đồng hồ nhưng để sản xuất một con dao thì người thợ rèn lại phải mất tới 4h đồng hồ. tương tự trị giá lao động xã hội của mỗi ngành, nghề là khác nhau và thậm chí trị giá lao động xã hội trong một ngành nghề cũng có sự khác biệt ví dụ như cũng người thợ may đó với phương tiện sản xuất phải mất 2h đồng hồ mới sản xuất được 1 cái áo nhưng người thợ may khác do kinh nghiệm, kỹ năng mà chỉ mất 1,5h đồng hồ cũng để sản xuất ra một cái áo. Rõ ràng trị giá lao động xã hội trong mỗi ngành nghề đã là khác nhau và trong cũng một ngành nghề cũng có thể khác phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của lực lượng sản xuất, phương tiện lao động, trình độ phát triển của khoa học công nghệ. Nhưng đề tính trị giá lao động xã hội chung người ta sẽ sử dụng tham chiếu là trị giá lao động xã hội cần thiết để có thể sản xuất ra hàng hóa đó. 

Như vật trị giá hàng hóa là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa. Chất của trị giá hàng hóa là lao động vì hàng hóa nào không có lao động của người sản xuất chứa đựng trong đó thì hàng hóa đó không có trị giá và trái lại sản phẩm nào lao động hao tổn để sản xuất ra chúng càng nhiều thì trị giá của sản phẩm đó càng cao.

Để hiểu rõ hàng hóa là gì thì quý khách hàng có thể tham khảo bài viết có cùng chủ đề tại địa chỉ: Hàng hóa là gì? Hàng hóa có mấy tính chất cơ bản?

3. trị giá sử dụng của hàng hóa được hiểu là gì?

Phần trên chúng tôi đã tìm hiểu một trong hai tính chất của hàng hóa là trị giá hàng hóa và bây giờ là trị giá sử dụng của hàng hóa. Cơ bản hàng hóa sẽ có trị giá và trị giá sử dụng hai tính chất này có mối quan hệ ràng buộc, qua lại lẫn nhau. 

trị giá sử dụng là công dụng của sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người. Ví dụ xe để đi, máy móc để sản xuất, …

Hàng hóa nào cũng phải có một hoặc một số công dụng nhất định. Vì để trở thành hàng hóa thì ngoài trị giá hàng hóa đó phải đem lại lợi ích tức là công dụng cho chủ sở hữu hàng hóa đó nếu như không thì hàng hóa đó sẽ không có trị giá. Nhiều người nhầm tưởng những món nhỏ bé, rẻ tiền thì không có trị giá thực tế đã chứng minh quan niệm đó là sai phép vì nếu như không có trị giá sử dụng thì con người sẽ không tạo ra hàng hóa đó và nếu như không có trị giá sử dụng thì trị giá của hàng hóa đó sẽ không tồn tại. Ví dụ những món đồ chơi nhỏ bé có trị giá rất thấp nhưng trị giá sử dụng của nó là giúp trẻ em có thể chơi, tức trị giá sử dụng là giải trí.

Công dụng của vật phẩm do tính chất tự nhiên của vật chất tự nhiên quyết định. Ví dụ để có thể sản xuất máy múc thì người ta phải lựa lựa chọn nguyên liệu sản xuất ra máy móc đó cho thích hợp. 

Khoa học kỹ thuật càng phát triển, người ta càng phát hiện thêm những tính chất mới của sản phẩm và lợi dụng chúng để tạo ra những trị giá sử dụng mới. trị giá sử dụng chỉ thể hiện ở việc sử dụng hay tiêu sử dụng. Nó là nội dung vật chất của của cải. trị giá sử dụng là phạm trù vĩnh viễn.

trị giá sử dụng với tư cách là một tính chất của hàng hóa nó tách biệt không phải là trị giá sử dụng cho bản thân người sản xuất hàng hóa, mà là trị giá sử dụng cho người khác cho xã hội thông qua trao đổi, mua bán hàng hóa.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng liên hệ số 1900.6162 hoặc địa chỉ email [email protected] để được trả lời. Xin trân trọng cảm ơn!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button