Giáo dục

tìm hiểu đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích của Nguyễn Du siêu hay

tìm hiểu đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích của Nguyễn Du thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Trường Cao Đẳng Kiên Giang nhé.

Mời những em cùng tham khảo một số mẫu tìm hiểu đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích

 

1. tìm hiểu đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 1

Nguyễn Du là một danh nhân văn hóa, một đại thi hào của dân tộc ta. Ông đã để lại cho kho tàng văn học Việt Nam một tuyệt tác lớn được bạn bè quốc tế yêu thích đó chính là tác phẩm Truyện Kiều. kế bên trị giá hiện thực và trị giá nhân đạo truyện Kiều của Nguyễn Du thành công về mặt nghệ thuật với văn pháp tả cảnh ngụ tình và trình bày nội tâm nhân vật xuất sắc. Nguyễn Du đã đạt tới tình cao trong lịch sử với đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích, trình bày thành công nỗi đơn chiếc buồn tủi và tấm lòng thủy chung, hiếu thảo của Kiều.

Đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích nằm trong phần Gia biến và xiêu dạt. Đoạn thơ dài 22 câu không chỉ biểu lộ tình cảm xót thương của Nguyễn Du đối với số phận người phụ nữ tài hoa nhưng bạc phận mà còn thể hiện văn pháp đặc sắc về tự sự việc tả cảnh ngụ tình với những ngôn từ độc thoại nội tâm để biểu thị nỗi lòng và tâm trạng của Thúy Kiều

Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân

Vẻ non xa tấm trăng sắp ở chung

Bốn bề bát ngát xa trông

Cát vàng cồn nọ hồng trần dặm kia

Bẽ bàng mây sớm đèn khuya

Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng

Với nét bút tả cảnh ngụ tình Nguyễn Du đã trình bày thành công tâm trạng của Thúy Kiều với những những từ khóa xuân đã cho thấy tình cảnh của Kiều lâm vào cảnh chim lồng cá chậu bị giam lỏng và khóa kín tuổi xuân của mình. Từ khóa xuân không phải nói tới những cô gái bị cấm cung mà chính là sự mỉa mai đau xót cho thân phận nàng Kiều. Kiều trơ trọi giữa thời gian mênh mông với không gian hoang vắng trong hoàn cảnh tha phương đôi đất khách quê người, đơn chiếc bị đày vào chốn nhà chứa.

Lầu Ngưng Bích vốn là một nơi có phong cảnh tuyệt đẹp, quang cảnh hữu tình thơ mộng được thể hiện qua những từ ngữ non xa, trăng sắp, cát vàng, cồn nọ, hồng trần, dặm kia. Tuy nhiên từ xưa tới nay Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ. Trong tình cảnh bị giam cầm và tha phương đơn chiếc như thế, Kiều nhìn quang cảnh với con mắt buồn thảm vắng lặng, nhìn trăng nàng chỉ thấy vầng trăng đơn côi, nhìn đất thì chỉ thấy cồn cát nhấp nhô phía bên là hồng trần.

Ta có thể thấy lầu Ngưng Bích chỉ là một chấm nhỏ giữa thiên nhiên giữa mênh mang trời nước. Trong cái không gian quẩn quanh mây sớm Đèn Khuya chính là một vòng tuần hoàn khép kín của thời gian tất cả như kìm hãm Tuổi Thanh Xuân của Kiều sự sống của Kiều đã bị những thế lực tàn ác của xã hội phong kiến bóc chết từ đó khắc sâu thêm nỗi buồn nỗi đơn chiếc khiến Kiều càng thấy bẽ bàng buồn tủi bởi không người nào chia sẻ và nàng chỉ biết làm bạn với mây với đèn với cảnh vật hoang vu. Trong nỗi đơn chiếc vô vọng ấy kiều cảm thấy xa rời hoang vắng, bị giam cầm cách biệt với nơi đất khách quê người.

Tưởng người dưới nguyệt chén đồng

Tin sương luống những rày trông mai chờ

Chân trời góc bể chơ vơ 

Tấm son tẩy rửa bao giờ cho phai

Khi ở lầu Ngưng Bích Kiều đã nhớ về Kim Trọng. Đây là một nét bút đặc sắc độc đáo và thích hợp với tâm lý thể hiện lòng chung thủy của Thúy Kiều. những từ ngữ tưởng, trông chờ trong tiếng nói độc thoại nội tâm của Kiều đã làm vượt trội lên nỗi nhớ Kim Trọng khôn nguôi của nàng Kiều. Càng nhớ về lời thề lứa đôi lời hứa ước năm nào lại càng thương cho Kim Trọng. Chén rượu thề còn ở đây mà nay mỗi người một ngả khiến Thúy Kiều ăn năn, xót xa giống như mình là một kẻ phụ tình chàng.

Nàng tưởng tượng Kim Trọng đang hướng về mình uổng công vô ích khiến nàng càng thêm xót xa, lo lắng cho dù mỗi người một phương nhưng tình cảm của nàng dành cho kim trọng là mãi mãi và không thể phai mờ. Càng nghĩ kều càng thấy lo lắng phải bật lên thắc mắc tu từ. Phải biết tới bao giờ nàng mới có thể rửa sạch được những ô uế của tấm lòng son chung thủy để có thể đáp lại tình yêu của Kim Trọng. Không chỉ nhớ người yêu, ở nơi lầu cao ấy nàng cũng nhớ về cha mẹ của mình:

Xót người tựa cửa hôm mai

Quạt nồng ấp lạnh những người nào đó giờ

Sân Lai cách mấy nắng mưa

Có khi gốc tử đã vừa người ôm

tiếng nói độc thoại phối hợp với lối viết cổ, tâm trạng buồn của Kiều hiện lên thật rõ nét. những từ ngữ hôm mai, cách mấy nắng mưa diễn tả nỗi nhớ mong cha mẹ dài theo năm tháng. Kiều thương cho cha mẹ mình ngày đêm lo lắng, ngày trông ngóng, nàng lo cho cha mẹ già yếu ở nhà không người nào săn sóc, thờ cúng. Thành ngữ quạt nồng ấp lạnh cùng với điển tích Sơn Lai, gốc tử đã nói lên tâm trạng thương nhớ và thể hiện Kiều là một người con hiếu thảo.

Nàng lo sợ ở nơi quê hương mọi thứ đã thay đổi, cha mẹ nàng lại ngày càng già yếu nên nàng vô cùng day dứt, áy náy vì chưa làm tròn nghĩa vụ thờ cúng cha mẹ của một người con. Trong hoàn cảnh bị giam lỏng nơi lầu Ngưng Bích. Phải xiêu dạt tới nơi đất khách quê người chính bản thân Kiều mới là người đáng thương nhất, thế nhưng với tâm hồn và với những nét tính cách đẹp cao thượng của mình nàng luôn hy sinh bản thân mình, quên đi hoàn cảnh hiện tại của bản thân để lo lắng nghĩ về Kim Trọng, nghĩ về cha mẹ, những người thân của Kiều. Nỗi nhớ đó của Kiều rất trung thực và có chiều sâu để từ đó ta có thể thấy đây là một người con hiếu thảo, một người tình chung thủy và một con người giàu lòng vị tha.

Tâm trạng buồn tủi của Kiều không chỉ còn ở trong lòng nữa mà đã thể hiện rõ nét qua cảnh vật bên ngoài. Mỗi cảnh vật là một nét riêng và diễn tả một khía cạnh trong tâm trạng của Kiều

Buồn trông cửa bể chiều hôm

Thuyền người nào thấp thoáng cánh buồm xa xa

quang cảnh mở ra cho chúng ta thấy được đây là một cảnh hoàng hôn cửa bể chiều hôm gợi cho chúng ta hình ảnh những tia nắng cuối ngày, phản chiếu trên mặt biển xanh khiến mọi thứ nhuốm màu sẫm. Có cái gì đó tha thiết và nỗi nhớ mong, Kiều nhường nhịn như tiếc nuối những tháng ngày trước kia. những từ ngữ thấp thoáng, xa xa diễn tả sự lẻ loi, đơn độc giống như tình cảnh của Kiều bây giờ.

Một mình nơi xứ người chơ vơ nơi lầu ngưng Bích, Kiều chỉ biết nhớ về quê hương, nhớ về cha mẹ, mong chờ một con thuyền để có thể cứu nàng. Nhưng chiếc thuyền ấy chỉ thấp thoáng ở phía xa xa, lúc mờ lúc hiện Thuyền người nào lênh đênh  mất hút phía chân trời xa giống như thế cục Kiều lênh đênh chẳng biết chơi về đâu. Chẳng biết bao giờ mới có thể trở về nhà báo hiếu cho cha mẹ

 Buồn trông ngọn nước mới sa

Hoa trôi man mác biết là về đâu

Cánh hoa mỏng manh dặt dìu trong dòng nước bé nhỏ không chống chọi được với sức của mọi nước giống như chính thân phận Kiều trong xã hội cũ. Tuy là một người có đức có tài, có nét đẹp nhưng chính cường quyền áp bức đã vùi dập nàng, vùi dập tài năng của nàng. Thân phận Kiều giờ đây lạc lõng, lẻ loi trôi theo dòng đời vô định, chẳng biết đi về đâu. Nhìn cánh hoa vùi dập nàng Kiều lại nhớ tới Kim Trọng, càng buồn tủi và xót xa cho thân phận của mình:

Buồn trông nội cỏ rầu rầu

chân trời mặt đất một màu xanh xanh

Trái ngược với cái tên của lầu màu xanh qua con mắt của Kiều trở nên thật thảm sầu với từ láy rầu rầu gợi lên hình ảnh của một bãi cỏ tàn úa xơ xác. Tuổi thanh xuân tươi đẹp của Kiều với một tài sắc vẹn toàn đáng lẽ nàng phải có một cuộc sống đầy đủ, phải có một thế cục hạnh phúc thế nhưng Tuổi Thanh Xuân ấy sẽ phai tàn và vô vị như màu xanh héo úa kia. Màu xanh vốn là màu của hy vọng nhưng nay đã tàn úa giống như niềm tin của Thúy Kiều đang dần cạn với nỗi xót xa ngày càng dâng cao trong Thúy Kiều.

Buồn trông gió cuốn mặt dềnh

Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi

Âm thanh của tiếng sóng ầm ầm, trong cảnh gió cuốn mặt dềnh giống như bão tố phong ba đang chờ đợi Kiều ở phía trước. Nàng lo lắng không biết khi nào tai họa sẽ ập tới, giống như tiếng sóng ở ngoài xa, tiếng sóng ầm ầm chính là báo hiệu một tương lai đầy sóng gió khiến Kiều sợ hãi.

Với điệp ngữ Buồn trông đặt ở bốn câu đầu trong bài thơ giống như tiếng thở dài cùng với nhịp thơ trầm trầm và những thanh bằng đã nhấn mạnh một nỗi buồn đang ngày càng dâng lên trong tâm trạng của Thúy Kiều, cùng với cảnh vật đang càng lúc càng mênh mang những từ láy xa xa, thấp thoáng, man mác, rầu rầu, xanh xanh, ầm ầm như những con sóng đang trào dâng trong tâm hồn của Kiều.

Đoạn thơ Kiều Ở Lầu Ngưng Bích là đoạn thơ tả cảnh ngụ tình hay nhất trong truyện Kiều cũng như trong văn học trung đại Việt Nam. Qua đoạn thơ chúng ta có thể hiểu biết thêm về tính cách của Kiều. Đó là một người chung thủy, một người con hiếu thảo và là một con người của tấm lòng vị tha. Đồng thời ta cảm nhận được sự khắc nghiệt của xã hội phong kiến, đã đẩy những con người đáng thương như thế kia và hoàn cảnh ngang trái.

Kiều ở lầu Ngưng Bích chính là một đoạn thơ trình bày tinh tế nội tâm nhân vật. Với văn pháp tả cảnh ngụ tình điêu luyện đã làm vượt trội hoàn cảnh của Thúy Kiều và chứng tỏ được tài năng kiệt xuất của Nguyễn Du. Chính sự bao dung, đồng cảm sẻ chia của Nguyễn Du đã đi vào tâm tưởng bằng thế hệ.

 

2. tìm hiểu đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 2

Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc Việt Nam là danh nhân văn hóa toàn cầu . Tác phẩm Truyện Kiều là một trong những tác phẩm đỉnh cao của nền văn học Việt Nam, là kết tinh của những trị giá hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích là đoạn trích tiêu biểu cho nghệ thuật và ngòi bút trình bày nội tâm nhân vật. Với văn pháp tả cảnh ngụ tình đại tài của Nguyễn Du đã cho chúng ta thấy tâm trạng đơn chiếc buồn tủi và tấm lòng thủy chung, hiếu thảo của Thúy Kiều, đồng thời thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc của nhà văn.

Kiều ở lầu Ngưng Bích là đoạn trích nằm ở phần thứ hai Gia biến và xiêu dạt. Sau khi biết mình bị lừa vào chốn tóc xanh Kiều đã rất tủi nhục và định tự vẫn. Nhưng Tú Bà sợ Kiều chết đi thì bị mất một mớ tiền oan nên giả vờ chờ Kiều hồi phục sẽ gả Kiều đi ở một nơi tử tế rồi đưa Kiều giam lỏng ở lầu Ngưng Bích để thực hiện mưu mô mới ti tiện của mình. Đoạn trích mở đầu bằng quang cảnh hoang vắng ở lầu Ngưng Bích:

Trước lầu Ngưng Bích khóa Xuân

Vẻ non xa tấm trăng sắp ở chung

Khóa xuân là cách nói mỉa mai của tác giả đó là khoảng thời gian Kiều bị Tú Bà giam lỏng. Khi Kiều vừa trải qua những khổ đau nay lại bị nhốt ở nơi vắng vẻ, tiêu điều nàng cảm thấy đơn chiếc và chán trường

Cảnh non xa tấm Trăng sắp ở chung

Hình ảnh lầu Ngưng Bích chơ vơ giữa sông nước từ trên lầu cao nhìn ra xung quanh là cả một không gian bát ngát mênh mông tất cả đều xa vời.

Bốn bề bát ngát xa trông

Cát vàng cồn nọ hồng trần dặm kia

Hai câu thơ tiếp theo gợi lên thời gian không gian mênh mông, hoang vắng. Từ lầu Ngưng Bích đưa ánh mắt nhìn ra xa chỉ thấy những dãy núi mờ xa, những cồn cát mù mịt. Kiều rơi vào hoàn cảnh đơn chiếc, nàng không có người nào bầu bạn, tâm trạng Kiều bị dồn vào tới tận cùng của nỗi vô vọng

Bẽ bàng mây sớm đèn khuya

Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng

Khi sống một mình giữa một cái lầu trơ trọi trong không gian thời gian hoang vắng, không có sự giao lưu giữa người với người. Bẽ bàng chính là tâm trạng chán trường và xấu hổ của Thúy Kiều. Cụm từ mây sớm đèn khuya diễn tả thời gian tuần hoàn khép kín lặp đi lặp lại. Thời gian, không gian ở đây giống như đang kìm hãm con người. Ở đó Kiều chỉ biết làm bạn với mây, đêm tới làm bạn với ngọn đèn. Dù ban ngày hay ban đêm Kiều vẫn luôn phải đối mặt với những nỗi đơn chiếc buồn tủi. Trong hoàn cảnh đơn chiếc như thế con người ta thường nghĩ về những người thân yêu nhất của mình và Thúy Kiều cũng vậy, Kiều nhớ tới người thân, nhớ tới người yêu đang ngày đêm mong mỏi mình trở về. Tám câu thơ tiếp theo của đoạn trích đã trình bày nỗi nhớ người yêu và cha mẹ của Thúy Kiều. Người nàng nhớ trước tiên đó chính là Kim Trọng – mối tình đầu của nàng:

Tưởng người dưới nguyệt chén đồng

Tiên sương luống những rày trông mai chờ

Chân trời góc bể chơ vơ

Tấm son tẩy rửa bao giờ cho phai

Chắc hẳn sẽ có rất nhiều người thắc mắc vì sao Thúy Kiều không nhớ cha mẹ mình trước tiên mà lại nhớ Kim Trọng . có nhẽ việc bán mình chuộc cha đã coi như nàng làm tròn nghĩa vụ con cái với cha mẹ. Bao nhiêu chuyện xảy tới với nàng để giờ đây khi ở lầu Ngưng Bích nàng nhớ về người yêu, nàng tự trách bản thân là người đã phụ tình Kim Trọng, nàng nhớ tới lời thề nguyền lứa đôi năm xưa khi nàng và Kim Trọng đã cùng nhau nâng chén rượu hứa ước dưới ánh trăng. Nàng ở lầu Ngưng Bích và nghĩ về Kim Trọng đang ngóng trông tin tức của mình, nỗi nhớ Kim Trọng với tâm trạng đớn đau xót xa . Câu thơ tấm thân tẩy rửa bao giờ cho phai, chúng ta có thể cảm nhận được sự đớn đau về tình yêu son sắc mà Thúy Kiều dành cho Kim Trọng nhưng tình yêu đó đã bị bọn buôn người làm vùi dập hoen ố. Một thắc mắc được đặt ra đó là làm sao và tới bao giờ có thể tẩy rửa nỗi dơ bẩn này. Điều đó thể hiện tình yêu của Thúy Kiều dành cho Kim Trọng luôn son sắc và không bao giờ phai nhạt. Kiều không chỉ đớn đau mà còn thấy rất hổ thẹn vì đã phụ chàng Kim, phụ sự ngóng chờ chờ đợi của chàng. những từ ngữ tưởng “trông chờ”, “chơ vơ” đã thể hiện được sự độc thoại nội tâm của Thúy Kiều, nàng nhớ người yêu tha thiết, xót xa cho mối tình trong sáng của mình.

Khi nhớ về chàng Kim Kiều lại nhớ về cha mẹ

Xót người tựa cửa hôm mai

Quạt nồng ấp lạnh những người nào đó giờ

Sân Lai cách mấy nắng mưa

Có khi gốc tử đã vừa người ôm

Lại một lần nữa Kiều lại nghĩ về những người ruột thịt của mình. Khi nghĩ tới cha mẹ nàng vô cùng thương xót, nàng thương cha mẹ khi sáng chiều tựa cửa ngóng tin con, nàng xót xa khi cha mẹ đã tới tuổi ngơi nghỉ mà không có người nào trông nom, nàng lo lắng không biết người nào sẽ là người chăm lo cha mẹ khi về già. Thành ngữ quạt nồng ấp lạnh, điển cố Sân Lai, gốc tử đã nói nên tâm trạng thương nhớ và tấm lòng hiếu thảo của Kiều. Nàng đã tưởng tượng ra nơi quê nhà của mình tất cả đã thay đổi, cha mẹ ngày một già yếu. Cụm từ cách mấy nắng mưa, thể hiện được thời gian qua bao mùa mưa nắng đồng thời nói lên sức mạnh tàn phá của tự nhiên của nắng mưa đối với cảnh vật và con người. Khi nhớ về cha mẹ Kiều luôn ăn năn vì nghĩ rằng mình đã phụ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Với 8 câu thơ Nguyễn Du đã trình bày trọn vẹn nỗi nhớ của Thúy Kiều với Kim Trọng, về cha mẹ người đã sinh thành và nuôi dưỡng Thúy Kiều lớn khôn với một nỗi nhớ dằng dai và da diết.

Tám câu thơ cuối bài thơ với tâm trạng đơn chiếc buồn tủi Thúy Kiều lại càng thể hiện rõ nét qua bức tranh tâm trạng. Điệp ngữ Buồn trông được xuất hiện ở đầu mỗi câu thơ khiến cho nỗi buồn được nhân lên gấp bội. Mỗi câu thư lại là một cảnh, một tâm trạng của Kiều nhưng tất cả là nỗi đau sự vô vọng. Kiều thương thay cho số kiếp của mình, thương những người thân yêu của mình. Đây có thể coi là đoạn thơ hay nhất trong tác phẩm Truyện Kiều, ngoại cảnh và tâm trạng, quang cảnh thiên nhiên và diễn biến tâm trạng của nhân vật được diễn tả qua một hệ thống tiếng nói mang tính ước lệ

Buồn trông cửa bể chiều hôm

Thuyền người nào thấp thoáng cánh buồm xa xa

Cửa bể mênh mông trong một buổi chiều hoàng hôn càng làm tăng nỗi buồn, sự đơn chiếc của những người con xa xứ. Thuyền người nào lúc ẩn lúc hiện, thấp thoáng cánh buồm xa xa đầy khiếp sợ. Thúy Kiều muốn tìm một người để đồng cảm với mình. Hình ảnh con thuyền xuất hiện là hình ảnh sự sống của con người, nhưng con thuyền ấy lại thấp thoáng xa xa, lúc mờ lúc hiện, từ đó ta thấy được hình ảnh chơ vơ không nơi nương tựa của Thúy Kiều;

Buồn trông gió cuốn mới sa

Hoa cho man mác biết là về đâu

Khi nhìn những cánh buồm ngoài khơi xa mà không thể nào với được, Kiều lại đưa ánh mắt về sắp để tìm sự đồng cảm bởi cảnh vật. Thế nhưng hình ảnh Hoa trôi man mác biết là về đâu điều đó như dự đoán trước cho kiếp đời xiêu dạt, lênh đênh của Kiều. Kiều không biết thế cục nàng sẽ đi về đâu giữa dòng đời vô định ấy. Hình hoa bị những con sóng biển vùi dập cũng như thế cục Kiều bị những thế lực cường hào áp bức phong kiến đã đẩy nàng vào thế cục thảm kịch. lẽ ra với tài năng và vẻ đẹp của mình Kiều đã phải có một cuộc sống hạnh phúc thế nhưng tài hoa bạc phận sinh ra trong một xã hội mà quyền con người không có kiểu đã phải chịu biết bao tủi nhục.

Khi nhìn ra xa Kiều chỉ thấy trên cái nền xanh mờ mịt là màu sắc tàn úa vàng héo của cỏ

Buồn trông nội cỏ rầu rầu

chân trời mặt đất một màu xanh xanh

Hình ảnh cỏ ở đây không còn là một hình ảnh cỏ tươi như Tiết Thanh minh mà đã trở nên héo úa. Từ rầu rầu thể hiện nỗi buồn man mác được nhân lên gấp bội khi nhìn xa rồi lại nhìn sắp, vừa buồn vừa lắng tai. Nàng đã tập trung lắng tai tiếng gió, tiếng ầm ầm của sóng. Tâm trạng đơn chiếc lẻ loi đang trải qua những giờ phút lo lắng hãi hùng

Buồn trông gió cuốn mặt dềnh 

Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi

Từ ầm ầm thể hiện âm thanh lớn, bất thần. Điều đó phải chăng là dự đoán cho những tai hoạ đang bủa vây mà Kiều sắp phải đối mặt trong tương lai.

Cảnh lầu Ngưng Bích được nhìn qua tâm trạng của Thúy Kiều cảnh được quan sát từ xa tới sắp, màu sắc chuyển từ nhạt tới đậm, âm thanh từ tĩnh tới động. Nỗi buồn của Kiều được trình bày từ buồn man mác tới lo lắng khiếp sợ. Tất cả đều được trình bày theo chiều tăng tiến làm nhấn mạnh hơn nỗi buồn, cô quạnh và thân phận đáng thương của Kiều. Chỉ với 8 câu thơ những điệp ngữ Buồn trông được đặt ở đầu câu và xuất hiện bốn lần điều đó càng thể hiện nỗi buồn da diết của Kiều tác động tới cảnh vật. Bởi xưa nay người buồn cảnh có vui đâu bao giờ, đó chính là nỗi buồn, nỗi đau của kiếp người xiêu dạt.

Kiều ở lầu Ngưng Bích là một đoạn thơ trình bày tinh tế nội tâm nhân vật. Với văn pháp tả cảnh ngụ tình điêu luyện đã làm vượt trội hoàn cảnh của Kiều giúp ta hiểu thêm về Thúy Kiều. Nàng là một người tình chung thủy, một người con hiếu thảo, luôn hi sinh hết mình vì mọi người và bỏ qua những nhu cầu của bản thân. Đồng thời qua đoạn trích ta có thể thấy sự đồng cảm sẻ chia và ý thức nhân đạo của nhà văn Nguyễn Du dành cho nhân vật, cũng như dành cho bao kiếp người trong xã hội cũ. Chính những xúc cảm thực bụng của thi sĩ đã gieo và lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc.

Đây là một đoạn trích rất hay và đặc sắc. Qua tác phẩm ta như hiểu được và đồng cảm hơn đối với những con người trong xã hội cũ, họ có tài năng có vẻ đẹp nhưng lại bị xã hội vùi dập và bị đẩy tới bước đường cùng sống thế cục lênh đênh không bến đỗ.

Trên đây là một số mẫu tìm hiểu Kiều ở lầu Ngưng Bích luật Minh Khuê xin gửi tới độc giả. Mong rằng bài viết trên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. Chúc những bạn học tốt.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button