Thuyết minh về nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất

Trong “Truyền kỳ mạn lục” thì “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là một tác phẩm tiêu biểu và đặc sắc. Hãy cùng Trường Cao Đẳng Kiên Giang tìm hiểu thuyết minh về nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất qua bài viết dưới đây.
Thuyết minh về nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất:
Mẫu số 1:
Nguyễn Dữ là một tiểu thuyết gia huyền thoại nổi tiếng của Việt Nam thời Trung đại, và “Truyền kỳ mạn lục” là tác phẩm văn xuôi cổ duy nhất của Việt Nam được xếp vào loại “Cổ bút”. Trong truyền thuyết Mạn Lục, truyện Người phán xử đền Tân Biên là một tác phẩm tiêu biểu và độc đáo. Truyện kể về nhân vật tên là Ngô Tử Văn – một người mặc áo vải và rất dũng cảm và hiên ngang, dám chống lại cái ác và con người. Truyện kể về nhân vật Ngô Tử Văn – một người rất dũng cảm và cứng cỏi, dám chống lại cái ác đến cùng. Nhân vật này được thể hiện qua hành động đốt đền thờ ác, đánh yêu quái, rửa hận cho trời đất. Ngô Tử Văn là một nhân vật chính của truyện được tác giả giới thiệu ở đầu tác phẩm. Điều này giúp chúng tôi hiểu về nền tảng và tính cách của anh ấy. Bản chất ông là một người cương trực, nóng nảy và không dung thứ gian ác, người dân phương Bắc vẫn ngưỡng mộ ông là một người thanh liêm.” Bằng chứng rõ ràng là hành động đốt chùa của ông. Khi biết tin ông ngôi chùa làng bị một con yêu quái tên Bạch quấy phá, giặc chết trận gần đó và biến thành yêu tinh, bị quấy nhiễu vì tính tình hung dữ và ngang ngạnh, không chịu đứng nhìn sự phẫn nộ độc ác của hắn. Ngô Tử Văn tắm và cầu nguyện lên trời để tỏ lòng tôn kính với các vị thần. Điểm lại ta thấy Ngô Tử Văn là một người rất dũng cảm và có tinh thần trách nhiệm. Bởi vì sau khi ngôi đền bị thiêu, mọi người đều sợ anh ta, nhưng bản thân anh ta không quan tâm. Họ thè lưỡi sợ Tử Văn, nhưng Tử Văn vẫy tay chẳng lấy gì. Sau khi đốt chùa, “tôi thấy trong lòng khó chịu, đầu váng, bụng run, lên cơn sốt rét”, Ngô Tử Văn vẫn chưa hết sợ hãi. Trong một giấc mơ, anh ta nói về anh ta trong linh hồn của một kẻ địch, anh ta bị sốt, nhưng điều đó không làm suy yếu lòng can đảm và dũng cảm của anh ta. Sau vụ cháy chùa, ông “cảm thấy buồn nôn trong người, đầu lắc, bụng run, sốt phát rét”, nhưng điều đó không làm Ngô Tử Văn nhụt đi ý chí. Anh ấy bị sốt, nhưng anh ấy không đau, nhưng sự bướng bỉnh và dũng khí của anh ấy đã mất. Trước khi nói dối, ông đốt đền và nói: “Hương lửa không có chỗ quay, uy linh không có chỗ xuất hiện”, nhưng thực tế, cùng với dân làng, Hoàng thượng và yêu quái. không chỉ đóng vai trò của. Linh hồn của tướng giặc nghe được lịch sử của vùng đất đã tấn công ngôi đền, mang đến tai họa cho người dân và nhận được sự hướng dẫn của vị thần của vùng đất. Bệnh càng nặng hơn, có những đêm tôi bị hai con quỷ bắt cóc. Khi bị hai con quỷ dùng xiềng xích dài và sợi dây thừng lớn, Gò Tử Văn đã kêu lên để tỏ rõ nỗi oan của mình. ” Tấm lòng thành của ông được thể hiện qua việc Gò Tử Văn đối đáp với linh hồn của Diêm Vương và tướng giặc. Ông sốt sắng giải thích lời thổ thần, nhưng lại bị thần tướng giặc vu cáo. Là người đoan chính, Tử Văn không sợ gì và bị đưa xuống âm phủ xét xử vì hồn tướng giặc vu oan cho Tử Văn và đốt phá chùa. Tướng giặc hiện thân cho thần đất, hại dân, lật đổ vua địa ngục. Tướng địch vẫn tồn tại như những vị thần ăn hối lộ ở các ngôi đền lân cận và quan tòa Địa ngục bao che cho những kẻ xấu vô trách nhiệm và không phù hợp với thực tế. Yêu ma kiện Tử Văn ở tiểu thị, Diêm Vương mắng Tử Văn và bênh vực yêu ma nhưng Tử Văn không ngại chứng minh mình vô tội. Khi lừa được Diêm Vương bằng cách đổi giọng nhân từ và sai người đến chùa Tân Biên để tìm bằng chứng, Tử Văn đã rất khôn khéo khi yêu cầu được giám định thi hài của Diêm Vương được gắn trên chùa. Và chính nghĩa đã chiến thắng cái ác khi ở cuối cung, các linh hồn bị giam cầm trong ngục Cửu Đại Thiên Vương đã quở trách, trừng phạt các linh hồn và ban thưởng cho Ngô Tử Văn. Chính nghĩa cử cao đẹp ấy không những đã giải oan cho Thủ Vân mà còn thưởng cho chàng sống lại, cho chàng ăn cơm nếp và được làm quan phán sự ở đền Tản Viên. hỗ trợ thẩm phán thực thi công lý. Ngô Tử Văn xứng đáng với địa vị quan này vì ông là một nhà dân chủ dám thượng tôn pháp luật và công lý. Chiến thắng của Tử Văn là phần thưởng xứng đáng, khẳng định chân lý chiến thắng cái ác, thể hiện tinh thần dân tộc mạnh mẽ. Công lý và hạnh phúc chỉ đến khi những con người chính nghĩa biết đấu tranh với cái xấu, cái ác và cái ác. Giàu kịch tính với câu chuyện xây dựng nhân vật, cách kể chuyện hấp dẫn và sự pha trộn giữa các yếu tố giả tưởng và nghệ thuật tương phản xuyên suốt. Qua hình tượng Tử Văn, tác phẩm ca ngợi tinh thần thiện ác quyết liệt. Tính phê phán kết hợp với niềm tin của nhà văn vào thời đại, bài học cuộc sống, niềm tin vào lẽ phải tin vào lẽ phải phải có dũng khí chiến đấu với cái ác trong cuộc chiến cam go. Thông qua nhân vật Ngô Tử Văn, tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” đã đề cao tinh thần khẳng khái, cương trực, dám đấu tranh chống lại cái ác, đồng thời thể hiện niềm tin công lý, chính nghĩa nhất định sẽ thắng gian tà. Với các yếu tố kì ảo xen lẫn hiện thực, có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Tác phẩm “Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên” nói riêng và “Truyền kỳ mạn lục” nói chung xứng đáng là “thiên cổ kỳ bút” của dân tộc.
Mẫu số 2:
Nguyễn Du là một nhà văn viết nhiều về thể loại truyền thuyết khi kể những câu chuyện kỳ ảo trong dân gian. Đặc biệt, tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục lục viết khảo truyện cổ tích” ra đời vào nửa đầu thế kỷ XVI. Trong đó có chuyện sân đình đền Tản Viên và chuyện vẻ đẹp hình hài Ngô Tử Văn. Ngay từ đầu tác giả đã đưa người đọc đến với những nhân vật được khắc họa trực tiếp. Tôi tên là Soạn, quê ở Yên Trung, Lan Giang. Bản tính hiền lành, nóng nảy và không có thâm độc, ở miền Bắc ông thường được ngưỡng mộ là một người thanh liêm. Phần giới thiệu theo phong cách truyền thống, ngắn gọn và trực tiếp, nhưng nó cũng giúp bạn hiểu được tính cách của các nhân vật. Ngô Tử Văn cũng là người đã có hành động giúp dân dẹp bạo loạn đốt chùa. Vì trong làng có một ngôi chùa rất linh. Cuối đời nhà Hồ, quân Ngô xâm lược, vùng này biến thành bãi chiến trường. Một tướng quân của Mộc Thạnh làm chủ họ Bạch cho họ Thôi, tử trận gần chùa, trở thành yêu quái trong dân gian. Tử Văn giận quá, một hôm đang tắm giặt, khấn trời, phóng hỏa đốt chùa. Trừ bạo với tinh thần dân tộc diệt trừ giặc ngoại xâm là tinh thần khẳng khái, chính nghĩa và hành động của nhân dân. Hành động đốt đền thể hiện rõ bản lĩnh Ngô Tử Văn. Trước khi đốt đền phải tắm rửa sạch sẽ, khấn vái thần linh để tôn vinh và hành động để tôn vinh thần linh. Sau khi ngôi đền bị đốt cháy, hành động “vỗ tay không cần bất cứ thứ gì” không phải vì phù phiếm nhất thời hay danh lợi, mà là vì cái chết. Nhưng từ khi có tên tướng bại trận viên Bách họ Thôi tử trận gần đó, hắn ta đến ngôi đền tác yêu tác quái gây bao nhiêu phiền toái, tai họa cho dân làng: “ Bộ tướng của Mộc Thạnh có viên Bách họ Thôi, tử trận gần đền, từ đấy làm yêu làm quái trong dân gian, có người dốc hết của cải, gia sản khánh kiệt cũng không đủ để cầu cúng”. Vốn là người nóng nảy, lại không thể chấp nhận được cái gian ác hoành hành trong nhân gian, Ngô Tử Văn đã có một quyết định liều lĩnh, táo bạo – Đốt đền. Ngô Tử Văn vốn là một kẻ sĩ, một người theo Nho học nên không mấy quan tâm đến những điều huyền diệu của thần linh, của Phật pháp. Nhưng, hành động đốt đền của Ngô Tử Văn hoàn toàn không phải là sự coi thường thần linh mà xuất phát từ tấm lòng nhân nghĩa, vì nhân dân mà ra tay trừng trị, diệt trừ cái ác, ngăn chặn nó hoành hành gây đau khổ, phiền toái cho người dân. Theo dõi tác phẩm, ta có thể thấy rất rõ, trước khi châm lửa đốt đền, Ngô Tử Văn đã tắm rửa chay sạch, “khấn trời rồi châm lửa đốt đền”, hành động “khấn trời” của chàng thể hiện sự thành kính với bậc thánh thần và mong trời cao có thể chứng nhận cho tấm lòng trong sạch, cho hành động nhân nghĩa của mình. Như vậy ta thấy Ngô Tử Văn đã đốt phá hoàn toàn ngôi chùa. Đó không phải là do anh ta nóng nảy, càng không phải do hành vi ngông cuồng và phù du. Anh ấy hoàn toàn nhận thức được những gì anh ấy muốn làm. “Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên” là một câu chuyện về tấm lòng ngay thẳng, về cuộc đấu tranh không khoan nhượng đối với cái ác, cái xấu xa. Ngô Tử Văn được nhà văn Nguyễn Dữ xây dựng như một người anh hùng với bao phẩm chất đáng quý, đồng thời, đây cũng là nhân vật tư tưởng nhà nhà văn xây dựng để thể hiện khát vọng về lẽ công bằng của mình.