Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn gọn, đầy đủ nhất

Hôm nay, Trường Cao Đẳng Kiên Giang sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, rất hữu ích. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học lớp 7 sinh khi chuẩn bị bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
1. Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn gọn, đầy đủ nhất
Câu 1. Kể tên một số loài hoa em biết. Em có thể “nhận ra” các loài hoa ấy bằng những cách nào?
Một số loại hoa như hoa sữa, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan… Có thể “nhận biết” hoa bằng cách: nhìn hình dáng, màu sắc, ngửi hương thơm…
Câu 2. Theo em, nhan đề “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” gợi điều gì thú vị?
Tiêu đề “Nhắm mắt khi mở cửa sổ” thật thú vị: từ “vừa…và” chỉ ra rằng hành động được thực hiện đồng thời. Thực ra, chúng ta không thể nhắm mắt mà mở được cửa sổ nên tựa đề này đã khơi dậy sự thích thú và tò mò của độc giả.
Đọc văn bản
Câu 1. Vì sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu bạn Tí?
Nhân vật “tôi” biết tiếng kêu phát ra từ hướng nào.
Câu 2. Vì sao nhân vật “tôi” thích gọi bác là Tí và bác là bố?
Mỗi tên có một âm thanh tuyệt vời. Người càng ở gần bạn, âm thanh này sẽ càng tuyệt vời.
Câu 3. Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe thuyết minh về quà của bố?
Nhân vật “tôi” thấu hiểu lời dạy của cha.
Câu 4. Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?
Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn chia sẻ với con mắt thần “tôi” nằm ở chiếc mũi.
Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nhân vật “tôi” đã được bố dạy cho cách “nhìn” đặc biệt như thế nào để nhận ra những bông hoa trong vườn?
Nhắm mắt lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là gì.
Nhắm mắt, ngửi và nói tên loài hoa.
Câu 2. Nhân vật người cha được miêu tả chủ yếu qua lời kể của nhân vật nào? Điểm của việc chọn một người kể chuyện như vậy là gì?
Tính cách người bố chủ yếu được miêu tả qua lời tự sự của nhân vật: “tôi”.
Tác dụng: Người cha xuất hiện trước mắt đứa trẻ sẽ khách quan hơn là nói về mình.
Câu 3. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật người cha. Làm nổi bật một số chi tiết khiến bạn cảm thấy những cảm xúc này
. – Người cha: kiên nhẫn, nhân hậu, tế nhị và tràn đầy tình yêu thương.
– Một số chi tiết: Kiên nhẫn và yêu thương: Nghĩ ra những trò chơi để dạy con, chia sẻ với con như một người bạn, coi con là “món quà” quý giá nhất…
– Tốt bụng: Cứu Tí (Bố ném bát cơm chạy qua vườn… Bố dắt Tí về nhà. Bụng đầy nước, phải gồng chân lên. Bố úp ngược như làm xiếc).
– Tinh tế: Nhận quà của Tí, giải thích ý nghĩa của quả.
Câu 4. Vì sao nhân vật “tôi” có thể biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí vang lên từ đâu? Chi tiết này có mối liên hệ với chi tiết nào trước đó?
Nhân vật “tôi” có thể biết chính xác tiếng kêu cứu của Tí phát ra từ đâu: “tôi” đã được tập nhắm mắt và lắng nghe âm thanh nên đoán được tiếng kêu cứu từ đâu.
Chi tiết này có liên quan đến chi tiết: Nhân vật “tôi” chỉ đoán được tiếng bước chân của bố và đoán được chính xác bố cách bố bao nhiêu bước, cách bố bao nhiêu mét.
Câu 5. Nêu những chi tiết tiêu biểu miêu tả tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố và bạn Tí. Những chi tiết này tiết lộ những đặc điểm tính cách nào về tính cách “tôi”?
– Những chi tiết tiêu biểu miêu tả tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố: Bố chạm tay vào và kêu lên: “A! Quà của bố đây. Ôi, quà to quá!” ; Giống như gọi tên “cha”…
– Chi tiết tiêu biểu miêu tả tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về Tí: Coi Tí như người bạn thân nhất, cùng Tí chia sẻ những điều thầm kín; Thích gọi tên Tí để nghe tiếng…
=> Chi tiết trên cho thấy nhân vật “tôi” là người nhạy cảm, tinh tế và giàu lòng yêu thương.
Câu 6. Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” đã phát hiện được những “bí mật” gì? Theo em, những “bí mật” ấy mang lại điều gì cho cuộc sống hằng ngày của nhân vật?
Những bí mật: Hiểu được khu vườn, lắng nghe được những âm thanh kì diệu..
Những bí mật đó giúp cho cuộc sống thêm tươi đẹp, ý nghĩa hơn.
Câu 7. Em có đồng tình với những điều nhân vật người bố nói về các “món quà” không? Vì sao?
Ý kiến: Đồng tình.
Nguyên nhân: Những món quà dù lớn hay nhỏ đều gửi gắm tình cảm của người tặng. Bởi vậy mà chúng ta cần trân trọng món quà đó.
Viết kết nối với đọc
Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về một “món quà” em đặc biệt yêu thích.
Gợi ý: Giá trị của món quà nằm ở tấm lòng của người tặng. Món quà lớn nhất đối với tôi là nụ cười của mẹ. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng nghĩ rằng mẹ là người quan trọng nhất. Mỗi bước đường con đi đều có mẹ bên cạnh dạy dỗ, động viên. Mỗi khi nhìn thấy nụ cười của mẹ, tôi như được tiếp thêm động lực. Từ đó, tôi có thể vượt qua mọi khó khăn, mọi thử thách. Vì thế, em tự hứa với lòng mình sẽ luôn ngoan ngoãn để mẹ luôn tự hào.
2. Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
Câu 1 (trang 58 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1): sgk ngữ văn như thế nào?
– Một số loại hoa: hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền….
– Cách nhận biết:
– Hoa hồng: có nhiều màu (đỏ, trắng, vàng) với cánh hoa to, mịn, mượt như nhung. Những chiếc lá được làm tròn với các cạnh có răng cưa và thân cây có gai nhọn để phòng thủ.
– Hoa cúc: màu vàng, trắng, nhiều cánh. Cánh hoa nhỏ dài và cong. Những chiếc lá xanh to như những ngón tay.
– Hoa đồng tiền: màu vàng, hồng, cam, cánh hoa nhỏ dài. Cuống hoa dài mềm, lá mọc từ gốc, thân không có lá.
Câu 2 (trang 58 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 1):
Theo em, tựa đề Nhắm mắt mở cửa gợi cho ta một điều thú vị: khi ta nhắm mắt nhưng lòng rộng mở, ta cảm nhận mọi thứ xung quanh không phải bằng mắt mà bằng tâm hồn. Khi cảm nhận bằng trái tim, chúng ta sẽ có những suy nghĩ và cách nhìn khác so với khi nhìn bằng mắt.
Đọc văn bản
Gợi ý trả lời các câu hỏi trong đoạn đọc:
1. Theo dõi: những chi tiết trong câu chuyện về bố của nhân vật tôi.
– Chi tiết trong truyện về người cha của nhân vật “tôi”: ông trồng rất nhiều hoa, ông làm cho “tôi” một bình tưới nhỏ bằng thùng sơn, hai bố con cùng nhau tưới hoa. Sau đó, tôi yêu cầu bạn nhắm mắt, sờ và đoán hoa trong vườn.
3. Suy luận: vì sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu bạn Tí?
– Sở dĩ tôi có thể giúp bố cứu bạn Tí là nhờ trò chơi đoán bước chân bố hàng ngày, khi nghe tiếng kêu lớn “tôi” đoán được là đi về hướng nào, khoảng cách bao xa.
4. Suy luận: Vì sao nhân vật “tôi” thích gọi tên Tí và bố?
– Nhân vật “tôi” thích gọi tên các bạn của Tí và bố vì: tên đẹp, âm thanh du dương, người càng gần mình thì âm thanh của tên càng tuyệt vời.
5. Phần nối tiếp: cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe thuyết minh về quà của bố.
– Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe thuyết minh về quà của bố: thích thú, lắng nghe và ghi nhớ.
6. Theo dõi: Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?
– Bí mật của nhân vật mà “tôi” muốn chia sẻ là thế này: con mắt thần, chiếc mũi kỳ diệu và những bông hoa chính là “người dẫn đường”, qua đó ta hiểu “thế giới” là những thứ quen thuộc, gần gũi với mình. Khi nhắm mắt lại và cảm nhận mọi thứ bằng tất cả các giác quan, bạn sẽ nhìn thấy con đường của chính mình.
Sau khi đọc
Nội dung chính: thông qua câu chuyện, người cha dạy con về hoa, nước hoa, quà tặng và ước lượng khoảng cách mà người đọc sẽ nhìn thấy khi ta cảm nhận thiên nhiên bằng tâm hồn, bằng trái tim, “thế giới” là những điều quen thuộc, gần gũi mà qua đó ta thấy được thái độ trân trọng, yêu quý thế giới tự nhiên của tác giả.
Trên đây Trường Cao Đẳng Kiên Giang vừa giới thiệu tới bạn đọc bài viết Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn gọn, đầy đủ nhất. Mời các bạn tham khảo!