Giáo dục

Phân tích tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành hay nhất

Phân tích Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành chúng ta như đang hát một khúc ca chiến đầu hào sảng, được hòa mình vào khí thế đấu tranh của dân làng Xô Man chân chất và anh dũng.

Phân tích Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành hay nhất

Tác giả Nguyễn Trung Thành là nhà văn đến từ Tây Nguyên, ông cũng từng hoạt động ở chiến trường miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Truyện ngắn “Rừng xà nu” là tác phẩm tiêu biểu của tập sách, hình ảnh “Rừng xà nu” là hình ảnh trung tâm của bài văn. Nó được biết đến như một loài cây phổ biến ở núi rừng Tây Nguyên, cứng cỏi, kiên cường và bất khuất như cư dân Tây Nguyên, sống trong môi trường khắc nghiệt nhưng bền bỉ.

Truyện ngắn “Rừng xà nu” được Nguyễn Trung Thành sáng tác năm 1965 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, nhất là ở chiến trường Tây Nguyên, nơi Mỹ đổ quân vào để khủng bố, giết hại. . Ra đời trong hoàn cảnh ấy, tác phẩm có ý nghĩa quan trọng, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với dân tộc Việt Nam, là động lực để quân và dân ta kháng chiến gian khổ.

Hình ảnh cây xà nu được so sánh với những cư dân Tây Nguyên không chịu khuất phục trước số phận, thời tiết, không chịu đầu hàng, vẫn kiên quyết bảo vệ nền độc lập, tự do của mình thời bấy giờ. Trong thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ, những cây xà nu vươn dài che chở dân làng tránh bão, săn bắt, giúp cán bộ cách mạng thực hiện sách lược.

Có thể coi Rừng xà nu là kết tinh nghệ thuật của Nguyễn Trung Thành khi tài năng của ông đang ở đỉnh cao. Vì vậy, đây cũng có thể coi là một trong những tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp văn chương của ông. Rừng Xà Nu là bản anh hùng ca về các dân tộc và núi rừng Tây Nguyên – là một tập thể anh hùng đứng lên giành tự do, độc lập cho mình.

Cây xà nu gắn liền với đời sống sinh hoạt của cư dân Tây Nguyên, gắn liền với sự trưởng thành của bao thế hệ dân làng Xô Man, đó là của Tnú, chị Mai, cụ Mết và bé Heng, những người thuộc thế hệ Từ thế hệ này qua thế hệ khác, thế hệ nào cũng cố gắng lớn lên, thay phiên nhau bảo vệ quê hương Tây Nguyên, nhưng cây xà nu vẫn gắn bó, trải qua bao bom đạn với dân làng nơi đây.

Trong truyện ngắn “Rừng xà nu” tác giả đã xây dựng hai hình tượng lớn có ý nghĩa tượng trưng sâu sắc đó là hình ảnh cây xà nu và hình ảnh những con người anh dũng đại diện cho sức mạnh và vẻ đẹp của làng Xô man. Hình ảnh cây xà nu xuất hiện xuyên suốt tác phẩm. Cây xà nu là loài cây đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên, gắn bó với đời sống sinh hoạt của cư dân làng Xô Man: bếp lửa xà nu trong từng gian bếp, bếp lửa nhà bàng. .Chứng kiến ​​cuộc đấu tranh của dân làng Xô Man “Đêm thắp đuốc người mài vũ khí”…. Dưới làn đạn đại bác, xà nu rừng vươn thân cao lớn che chở cho làng, chịu đau đớn đến nỗi “trong cả khu rừng đại ngàn không một cây nào là không đau”. Cây xà nu cũng là người chứng kiến ​​cuộc nổi dậy của dân làng trong đêm Tnú bị tra tấn, anh đã kề vai sát cánh cùng mọi người chiến đấu. Cây xà nu còn mang vẻ đẹp biểu tượng cho phẩm chất, tâm hồn và ý chí của người dân Tây Nguyên nói chung và dân làng Xô Man nói riêng. Loài cây này có khả năng sinh sôi rất mạnh, mọc rất nhanh để thay thế những cây bị đổ, vẻ đẹp này tượng trưng cho sức sống bất diệt của người dân làng Xô Man, hơn nữa rắn rất thèm ánh sáng. Mặt trời phải luôn vươn cao, vươn thẳng như tinh thần cách mạng, yêu tự do của người dân làng Xô Man, từ già đến trẻ đều tin vào lời dạy của Người Đảng còn, núi nước còn. Cây xà nu thường mọc thành rừng tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của dân làng Xô Man. Trong mọi hoàn cảnh gian khổ, đau thương, mất mát, các thế hệ người dân làng Xô Man đã luôn sát cánh bên nhau, trên dưới thương yêu nhau. được và hoàn toàn đúng với lời của bà cụ.

Dưới tán rừng này là nơi ở của những con người anh hùng với phẩm chất tốt đẹp, tiêu biểu cho vẻ đẹp của người dân Làng Xô Man nói riêng và người dân Tây Nguyên nói chung. Quan trọng nhất là hình tượng nhân vật Tnú, trong đời thường Tnú là một chàng trai trung thành và có tình yêu sâu nặng với Mai, ngoài ra anh cũng yêu quê hương tha thiết, trước khi là anh hùng Tnú là người con ưu tú của làng Xô Man . Tnú nổi bật về tinh thần bất khuất, lòng dũng cảm và lòng trung thành với cách mạng. Tuổi còn trẻ, Tnú đã thể hiện bản lĩnh cách mạng kiên cường, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chung như tham gia phong trào nuôi giấu cán bộ trong rừng, quyết tâm học chữ để trở thành cán bộ tốt, rồi trở thành liên lạc viên của anh. đưa thư. Lớn lên, Tnú cùng dân làng nung nấu ý chí đánh giặc bằng cách mài vũ khí giấu trong rừng, khi chính tay bọn khủng bố giết chết Tnú, nhìn thấy vợ con anh bị giết nhưng anh vẫn phải nén nỗi đau của riêng mình, kiên quyết không phản ứng mạnh bội phần. Ngay cả khi bị kẻ thù tra tấn bằng “một ngón tay… răng đã cắn vào môi”, bản lĩnh cách mạng đã giúp Tnú có sức chịu đựng phi thường.

Tnú là thế hệ tiếp bước cha anh, người anh hùng tiêu biểu cho truyền thống của làng Xô Man. Ngoài nhân vật Tnú, ông Mết là người có vai trò quan trọng đối với dân làng Xô Man, là một già làng xưa vẫn có công giáo dục truyền thống, dẫn dắt dân làng đi lên, ông dạy cho dân làng “những “. Đã cầm súng thì phải cầm giáo”, rồi Bác chỉ đạo dân làng “Đánh Mỹ cho đánh dài”, và Bác thường kể chuyện về Tnú cho dân làng và con cháu nghe. vai trò quan trọng trong khởi nghĩa của nhân dân Xô Man, ông đã giáo dục, định hướng và lãnh đạo dân làng vùng lên. Dít là một cô gái gan dạ, ngay từ nhỏ đã bộc lộ bản chất dũng cảm và lòng trung thành với cách mạng: lẻn vào rừng tiếp tế lương thực cho du kích, khi địch bắt và khủng bố tinh thần của Dít, kẻ thù điềm tĩnh và lạnh lùng. Lớn lên, ông giữ nhiều chức vụ quan trọng, làm việc rất nghiêm túc, biết kìm nén cảm xúc riêng và đặt nhiệm vụ chung lên trên hết. Nói và bé Heng như một thế hệ cây xanh mới lớn và lớn rất nhanh, bé Heng trông nhỏ con nhưng thuộc hết các việc lớn thăm thẳm, biết tham gia vào công việc chung của dân làng, tỏ ra là một người lính thực thụ. . Nhà văn đã xây dựng hệ thống nhân vật với ba thế hệ, lớp cha (ông Mết), lớp thanh niên (Tnu), lớp măng non (Dít và bé Heng), tất cả đều có những phẩm chất tiêu biểu cho phẩm chất cộng đồng – là những người có tầm vóc lịch sử.

Qua việc phân tích tác phẩm “Rừng Xà Nu”, có thể thấy tác phẩm thấm đẫm chất sử thi hùng tráng. Có thể thấy điều này từ chủ đề tác phẩm, đến nhân vật, đến giọng điệu. Qua tác phẩm “Rừng xà nu” tác giả đã tái hiện không khí hào hùng của dân làng Xô Man nói riêng và của dân tộc ta nói chung. Như đã phân tích xuyên suốt tác phẩm, ta có thể thấy điểm mạnh của “Rừng xà nu” không chỉ nằm ở hình ảnh khu rừng ngay từ đầu mà còn ở tuyến nhân vật là những người anh hùng, kiên cường, bất khuất giữa miền trung của cao nguyên . Phân tích rừng rậm như hát lên một bài ca chiến trận hào hùng, hòa mình vào tinh thần chiến đấu của những người dân làng Xô Man thật thà, anh dũng. Đồng thời, kết cấu tác phẩm được xây dựng theo hình thức truyền kỳ trong những câu chuyện có thật đã lôi cuốn tác phẩm của Nguyễn Trung Thành.

Tác phẩm “Rừng xà nu” với sự kết hợp giữa khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn đã mang đến cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về hình tượng cây xà nu và những “anh hùng dân tộc” của làng Xô man thời kháng chiến chống Mỹ. Nêu cao truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, đồng thời động viên, biểu dương thế hệ con cháu mai sau noi gương cha ông, tiếp tục gìn giữ núi sông.

Trên đây Trường Cao Đẳng Kiên Giang vừa giới thiệu tới bạn đọc nội dung bài viết Phân tích tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành hay nhất. Mời các bạn tham khảo!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button