Kể một câu chuyện về truyền thống hiếu học Tập làm văn lớp 5

kế bên yêu nước, kết đoàn, nhân nghĩa,… dân tộc Việt Nam còn có truyền thống hiếu học quý báu, hình thành từ nghìn xưa và được giữ gìn, phát triển tới ngày nay. Trường Cao Đẳng Kiên Giang sẽ chia sẻ tới độc giả Kể một câu chuyện về truyền thống hiếu học Tập làm văn lớp 5 tại nội dung bài viết dưới đây.
1. Dàn ý kể lại một câu chuyện về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam
1. Mở bài:
Giới thiệu câu chuyện về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam
2. Thân bài:
Dẫn dắt vào truyện:
– Em đã đọc được ở đâu hay được nghe kể từ người nào?
– Đó là câu chuyện thuộc thể loại gì? (cổ tích, truyền thuyết, hiện đại…)
– Chuyện diễn ra trong thời gian, địa điểm nào
– Khái quát những nhân vật có trong chuyện, nhân vật chính của chuyện
Kể lại câu chuyện
– Kể chi tiết những diễn biến sự việc có trong câu chuyện
– Kể theo trình tự sự việc, nhấn mạnh vào hành động, chi tiết liên quan tới truyền thống hiếu học
Nhận định về ý nghĩa của câu chuyện
3. Kết bài:
Nêu cảm tưởng của em về câu chuyện và truyền thống hiếu học của dân tộc
2. Kể một câu chuyện về truyền thống hiếu học Tập làm văn lớp 5
2.1. Kể một câu chuyện về truyền thống hiếu học Tập làm văn lớp 5 mẫu 1
Trong những câu chuyện về truyền thống hiếu học của nước ta, tư nhân em luôn nhớ tới câu chuyện Ông tổ nghề thêu. Truyện kể về đức tính hiếu học của ông tổ nghề, được đưa vào sách giáo khoa lớp 3,
Ông tổ nghề thêu có tên là Trần Quốc Khái, hồi còn nhỏ đã là một cậu bé rất hiếu học. Vì là con nông gia, nên Khái phải vừa làm vừa học, đâu như học sinh bây giờ chỉ lo ăn rồi học không phải làm lụng việc gì. Lúc đi đốn củi cũng học, đi kéo vó tôm cũng học, không có đèn khí, đèn dầu để thắp thì Khái bắt những con đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để đọc sách.
Chẳng bao lâu sau đó, Trần Quốc Khái đi thi liền đỗ tiến sĩ và được làm quan trong triều đình nhà Lê. Ta thấy được sự siêng năng và ý thức ham học của Trần Quốc Khái được đền đáp xứng đáng, việc siêng năng học tập đã thu được quả ngọt. Sau này khi ông Trần Quốc Khái được cử đi sứ sang Trung Quốc đã học được cách thêu và làm lọng, và khi trở về nước ông đem truyền dạy cho nhân dân, từ đó nghề thêu được lan truyền khắp nơi, nhân dân Thường Tín quê ông ngày nay lập nên đền thờ tôn ông là ông tổ nghề thêu.
Qua câu chuyện của Trần Quốc Khái, em trông thấy một điều quan trọng rằng: gian khổ, nghèo đói và thiếu thốn không thể làm nhụt đi ý chí của người hiếu học. Giống như ông tổ nghề Quốc Khái, nếu như đã có ý thức hiếu học thì có thể khắc phục mọi hoàn cảnh, tự giác học tập không cần người nào phải nhắc nhở.
2.2. Kể một câu chuyện về truyền thống hiếu học Tập làm văn lớp 5 mẫu 2
Dân tộc ta từ trước tới nay với truyền thống nghìn năm văn hiến, số lượng những tấm gương hiếu học của nước ta nhiều vô số, vang dang tới muôn thuở. Đây được xem là những bài học quý báu truyền lại cho nhiều thế hệ sau này để có thể tiếp tục viết tiếp tới những trang sử hào hùng của dân tộc, ghi danh với quốc gia. Và một trong những tấm gương hiếu học mà em ngưỡng mộ, khâm phục đó là ý thức hiếu học của thần đồng Mạc Đĩnh Chi.
Theo lịch sử ghi chép lại, ông Mạc Đĩnh Chi sinh năm 1272 quê hương ở Chí Linh, Hải Dương. Ông mồ côi cha từ nhỏ, hàng ngày theo mẹ vào rừng sâu kiếm củi để sống qua ngày. Ôn có tướng mạo thấp bé, xấu xí nên thường bị bạn bè cười chê. Trải qua những năm tháng tuổi thơ vất vả, nhọc nhằn của tuổi thơ, Mạc Đĩnh Chi hiểu ra rằng chỉ có trục đường học tập thành tài mới giúp ông thoát khỏi cảnh sống nghèo túng, cực khổ. sắp nhà Mạc Đĩnh Chi có một trường học, những bạn trong làng tới học rất đông, ông không có tiền ăn học nhưng rất thèm được đi học. Mỗi lần gánh củi qua trường, cậu lại vào lớp để học lỏm. Nhiều ngày tương tự, thầy giáo nhận thấy cậu bé nhà nghèo mà ham học, thầy cho phép cậu bé vào trường. Không có sách học, thì sẽ mượn thầy và mượn bạn để học. Thời gian buổi tối, Mạc Đĩnh Chi mới có thì giờ đọc sách vì ban ngày cậu phải làm những công việc khác. Nhưng lại không có đèn dầu thắp, cậu bé đã nghĩ ra cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng làm đèn. Nhờ có trí thông minh, Mạc Đĩnh Chi nhanh chóng trở thành học trò giỏi nhất trường.
Sau những tháng ngày miệt mài học tập, vào năm 1304, lúc đó vào năm ông 24 tuổi, ông Mạc Đĩnh Chi dự khoa thi Đình và đỗ trạng nguyên. Khi vào yết kiến vua, vua thấy dung mạo của ông xấu xí nên tỏ ý chê bai và không muốn cho đỗ đầu. Mạc Đĩnh Chi hiểu được ý của nhà vua, ông liền làm bài phú Ngọc tỉnh liên – Hoa sen trong giếng ngọc để dâng vua. Ông ví bản thân mình như bông sen trong giếng ngọc ở núi, ý chỉ rằng nhà vua đừng vì vẻ bên ngoài mà đánh giá một con người. Sau khi trở về kinh đô, nhà vua có gọi ông tới để hỏi về việc chính trị trong triều đình. Lúc này với những phản hồi của ông nhà vua rất hài lòng và ban cho ông chức quan cao trong triều đình.
Qua câu chuyện về tấm gương hiếu học nêu trên, tấm gương hiếu học của thần đồng Mạc Đĩnh Chi là một trong vô số câu chuyện ý thức hiếu học của nhân dân ta. ngày nay, có bao nhiêu học sinh dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nỗ lực, nỗ lực vươn lên trong học tập, được xem như những đóa hoa sen giữa đầm lầy nhưng vẫn tỏa hương thơm ngát. tư nhân em tự nhủ với bản thân rằng sẽ luôn nỗ lực trong học tập để xứng đáng với truyền thống của tổ tiên ta đi trước.
3. ý thức ham học của dân tộc Việt Nam từ thời xa xưa thế nào?
Ở nước ta, truyền thống hiếu học đã được hình thành từ rất lâu đời, có thể dễ dàng nhận thấy rằng từ xa xưa việc học tập và tiếp thu tri thức đã được khuyến khích rất nhiều và được nêu trong “lệ làng, phép nước”. Tại những thời đại trước, nhà vua những triều đình đã ban hành ra những chính sách tuyển chọn lựa và thi cử gắt gao, như thi Hội, thi Đình, thi Hương với mục đích tìm ra được nhân tài, tìm được những người hiểu biết rộng, tài cao để nắm giữ những vị trí quan trọng trong triều đình.
Ở những khu vực nhỏ như xã, làng, thể hiện sự ủng hộ ý thức hiếu học qua phong tục “rước trạng về làng” . Những tư nhân khi thi đỗ những khoa thi sẽ được những xã, làng tổ chức đón rước về làng để vinh quy bái tổ, vinh danh trước dân làng. Việt Nam ta từ trước tới nay có rất nhiều tấm gương hiếu học như Nguyễn Trãi – người được UNESCO vinh danh là “Danh nhân toàn cầu”, Mạc Đĩnh Chi – một học trò nghèo, luôn nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để ra sức học tập, đỗ đạt trở thành trạng nguyên.
Ông không chỉ là một nhà chính trị, công thần trong triều đình nhà Hậu Lê mà còn là một nhà văn đóng góp rất nhiều cho kho tàng văn học. Một trong những tuyệt tác của ông là “Bình Ngô Đại Cáo” được xem là bản tuyên ngôn độc lập thứ hai của nước ta.
Có thể nói, Nguyễn Trãi có thể viết nên áng văn đầy uyên bác bỏ, chứa đựng tư tưởng thời đại ở Bình Ngô Đại Cáo là nhờ có sự thông hiểu sâu rộng về lịch sử, địa lý, văn hóa và xã hội của quốc gia. Để có được những tri thức ấy, chắc chắn rằng Nguyễn Trãi có ý thức tự học cao, nắm vững tri thức trong sách vở và cả tri thức đúc kết từ quan sát, trải nghiệm.
4. Một số câu ca dao tục ngữ nói về truyền thống hiếu học
1. Bảy mươi còn học bảy mươi mốt
2. Có cày có thóc, có học có chữ
3. Học hành vất vả kết quả ngọt bùi
4. Học là học để mà hành/Vừa hành vừa học mới thành người khôn
5. Tiên học lễ, hậu học văn
6. Học khôn tới chết, học nết tới già
7. Dao có mài có sắc/Người có học có khôn
8. Dốt tới đâu học lâu cũng biết
9. Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi.
10. Học ăn học nói, học gói học mở.
11. Học hay cày biết.
12. Học một biết mười.
13. Học thầy chẳng tày học bạn.
14. Học thầy học bạn, vô vạn phong lưu.
15. Ăn vóc học hay.
16. Dao có mài mới sắc, người có học mới nên.
17. Dẫu rằng thông hoạt, chẳng học cũng hư đời, tài chí bằng trời, chẳng học cũng là phải khổ.
18. dốt đặc cán mai còn hơn hay chữ lỏng.
19. Hay học thì sang, hay làm thì có.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Trường Cao Đẳng Kiên Giang liên quan tới vấn đề: Kể một câu chuyện về truyền thống hiếu học Tập làm văn lớp 5. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với phòng ban tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: [email protected] để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Trường Cao Đẳng Kiên Giang.