Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học lớp 2

Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học là mẫu giáo viên phải lập và nộp lên hệ thống khi tham gia tập huấn module 5: Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học. Dưới đây là một số mẫu dành cho các khối lớp mà chúng tôi sưu tầm được, mời các bạn tham khảo và tải về.
1. Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh với chủ đề an toàn giao thông trong hoạt động giáo dục và dạy học
KẾ HOẠCH TƯ VẤN, HỖ TRỢ HỌC SINH VỚI CHỦ ĐỀ “AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG”
1. Xác định khó khăn của học sinh
Hiện nay, tai nạn giao thông đang là vấn đề toàn cầu, là thách thức lớn đối với Việt Nam cũng như tất cả các nước trên thế giới. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm 20….., cả nước xảy ra 8.135 vụ TNGT, trong đó có 5.237 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên và 2.898 vụ va chạm giao thông làm 4.146 người chết. , 2.695 người bị thương và 2.932 người bị thương nhẹ. Tai nạn giao thông đặc biệt Thông tin đến với trẻ em trong độ tuổi đi học được coi là đặc biệt nghiêm trọng, là mối quan tâm chung của toàn xã hội. Theo thống kê, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng TNGT trong lứa tuổi học đường, một trong số đó phải kể đến là do nhận thức của các em còn chưa được nâng cao, còn thiếu hiểu biết, chưa chấp hành nghiêm quy định của đường cao tốc (đi lạch bạch, đánh võng, vượt đèn đỏ, vượt đèn đỏ). v.v.) và các quy tắc an toàn đường bộ (lắp đường, v.v.)
2. Xây dựng kế hoạch tư vấn hỗ trợ
2.1. Mục tiêu
– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT cho học sinh tại nhà trường học
– Tăng cường công tác quản lý đảm bảo khắc phục các vi phạm về ANTT Tất cả giao thông cho học sinh ở trường
– Nâng cao hơn nữa nhận thức của học sinh và ý thức tôn trọng mã đường cao tốc
– Tăng cường tinh thần trách nhiệm của học sinh bằng cách đóng góp ở nhà Nhà trường đảm bảo ATGT cho học sinh toàn trường
2.2. Kế hoạch hỗ trợ cụ thể.
2.2.1. Nội dung tư vấn
– Kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh nhà trường
– Nguyên nhân mất an toàn giao thông
– Tác hại và hậu quả của việc vi phạm an toàn giao thông đường bộ
– Kỹ năng, xử trí tình huống khi tham gia giao thông.
2.2.2. Làm thế nào để tham khảo ý kiến?
– Tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt lớp (GV), trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, trong các buổi sinh hoạt chi đoàn.
– Mời đồng chí cảnh sát giao thông nói chuyện, tuyên truyền an toàn giao thông với các em trong buổi sinh hoạt chào cờ.
– Giáo dục tích hợp trong quá trình dạy học các môn học như (GDCD…)
– Ban giám hiệu, các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh, BCH chi đoàn tổ chức tuyên truyền trong toàn trường với chủ đề: “Tuổi trẻ nhà trường nói không với hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ”
– Tổ chức cho học sinh xem video, hình ảnh… trong các tiết học riêng hoặc các hoạt động ngoại khóa
– Tổ chức các chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, diễn đàn an toàn giao thông
– Tổ chức biểu diễn ký họa, thi rung chuông vàng về an toàn giao thông đường bộ.
2.2.3. Hình thức tư vấn hỗ trợ sinh viên
– Tư vấn trực tiếp và gián tiếp
– Giáo viên hoặc người phụ trách sử dụng nhiều biện pháp để tư vấn, hỗ trợ học sinh (tuyên truyền toàn trường, tổ chức hội thi tìm hiểu về ATGT, hay tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, sinh hoạt chào cờ, sinh hoạt lớp cũng như giáo viên có thể lồng ghép vào quá trình dạy học bộ môn)
– Tạo các nhóm zalo, facebook để học sinh mạnh dạn trao đổi các nội dung, kiến thức về an toàn giao thông.
2. Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học lớp 2
1. Xác định khó khăn của HS trong hoạt động giáo dục và dạy học
– Khó khăn về giao tiếp
– Khó khăn về vận động
– Khó khăn về viết chữ
– Khó khăn về hòa nhập
– Khó khăn về tập trung học tập
2. Xây dựng kế hoạch tư vấn, hỗ trợ (TV, HT) khó khăn về giao tiếp.
2.1. Mục tiêu
– Giúp học sinh tự tin khi giao tiếp, hợp tác với thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh.
– Có cách thức hỗ trợ cụ thể giúp học sinh tự tin, giúp học sinh mạnh dạn trong giao tiếp.
– Học sinh nhận ra được những khó khăn của bản thân trong hoạt động giao tiếp, hợp tác; Xác định những nguyên nhân dẫn đến khó khăn của HS trong giao tiếp, hợp tác.
– Các em học sinh tích cực, chủ động, hăng hái học tập, lựa chọn được phương pháp học tập và cải thiện kết quả học tập.
2.2. Người thực hiện
– GVCN, Tổng phụ trách, GV bộ môn, bạn bè.
2.3. Thời gian Từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022
– Từ tháng 9 – > 10: Rèn cho học sinh những kỹ năng chào hỏi, làm quen
– Từ tháng 11- > 12: Rèn kỹ năng giao tiếp: Biết thưa gửi, bày tỏ ý kiến cá nhân.
– Từ tháng 12 – > tháng 1/2022: Rèn cho học sinh mạnh dạn, tự tin chia sẻ trước đám đông
2.4. Nội dung và cách thức tư vấn, hỗ trợ
* Nội dung hỗ trợ: Tư vấn, hỗ trợ, đưa ra các biện pháp giúp học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Nâng cao khả năng giao tiếp cho học sinh.
* Cách thức tư vấn, hỗ trợ:
STT | Thời gian | Nội dung | Cách thức tư vấn, hỗ trợ | Dự kiến kết quả đạt được |
1 | Tháng 9 – > 10 | Rèn cho học sinh kỹ năng chào hỏi, làm quen |
– Giáo viên hỗ trợ học viên trực tiếp. – Giáo viên tìm hiểu những khó khăn trong giao tiếp của học sinh để có biện pháp xử lý phù hợp. – Tổ chức học nhóm, sinh hoạt lớp… để học sinh có thời gian chào hỏi, làm quen với nhau (nhờ xử lý tình huống, đóng vai) – Xây dựng đôi bạn cùng tiến để học sinh hỗ trợ lẫn nhau. – Kết hợp với gia đình, bạn bè để giúp các em có kỹ năng chào hỏi. |
– Học sinh có kĩ năng chào hỏi khi gặp người – Học sinh dám kết bạn khi gặp bạn mới, thầy cô mới. |
2 | Tháng 11 – > 12 | Rèn kỹ năng giao tiếp: Biết thưa gửi, bày tỏ ý kiến cá nhân. |
– Giáo viên hỗ trợ học viên trực tiếp. – Giáo viên tạo nhiều câu hỏi tình huống gần gũi với học sinh để học sinh bày tỏ ý kiến cá nhân. – Giáo viên thường xuyên khuyến khích, động viên học sinh viết thư bày tỏ ý kiến, chia sẻ những điều mình thắc mắc, chưa rõ. – Hợp tác với gia đình và bạn bè để học sinh có thể nói lên ý kiến cá nhân của mình. |
– Học sinh có thể bày tỏ ý kiến của mình. – Học sinh tích cực chia sẻ Chia sẻ với thầy những điều bạn còn thắc mắc hoặc chưa rõ. |
3 | Tháng 12- >1 /2022 | Học sinh mạnh dạn, tự tin chia sẻ trước đám đông |
– Giáo viên hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho học sinh. – Giáo viên thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập để học sinh thể hiện trước đám đông như: Thi theo nhóm, tiết kể chuyện, âm nhạc, dẫn chương trình rung chuông vàng, tổng kết thi đua tháng… – Giáo viên thường xuyên động viên, khuyến khích để học sinh khơi gợi lòng dũng cảm, tự tin vào bản thân. – Giúp học sinh tôn trọng kỉ luật, tập thể; Tôn trọng nội quy chung của trường, lớp; kính thầy, kính bạn; Đoàn kết tương trợ; Thân thiện, học hỏi từ bạn bè… – Hợp tác với học sinh: Các bạn động viên, khuyến khích lẫn nhau để các em có thể mạnh dạn, tự tin trình bày trước lớp. |
– Học sinh có khả năng trình bày trước nhóm, lớp. |
2.5. Phương tiện và điều kiện thực hiện TV, HT
– Trang thiết bị: Phòng học, sân trường (máy chiếu, tivi,..)
– Tổ chức các giai đoạn trong lớp để học sinh tự tin thảo luận, trình bày trước lớp.
– Cho họ xem các video về giao tiếp để họ học hỏi và cảm thấy gắn kết hơn.
2.6. Đánh giá kết quả VT, HT sau khi thực hiện kế hoạch
* Cách đánh giá kết quả:
– Quan sát sự thay đổi của học sinh hàng ngày thông qua giao tiếp với bạn bè và thầy cô.
– Tổ chức các trò chơi học tập để học sinh tham gia qua đó giáo viên sẽ đánh giá được sự tiến bộ của học sinh ở mức độ nào.
– Học sinh đạt được những kết quả học tập nhất định nhờ sự ghi nhận, động viên kịp thời của thầy cô, cha mẹ.
* Kết quả dự kiến:
– Học sinh hứng thú học tập, kết quả học tập tiến bộ. – HS chủ động gửi bài, phát biểu ý kiến cá nhân.
– Học sinh tự tin, mạnh dạn chia sẻ ý kiến của mình trước đám đông.
Trên đây Trường Cao Đẳng Kiên Giang vừa giới thiệu tới bạn nội dung Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học lớp 2. Mời các bạn tham khảo!