Giáo dục

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ) là gì? Hãy cùng Trường Cao Đẳng Kiên Giang tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ)

GIÁO ÁN ĐẦY ĐỦ CÁC BÀI TRONG CHƯƠNG TRÌNH

  • Chủ đề 1. Trường học mến yêu
  • Chủ đề 2. Khám phá bản thân
  • Chủ đề 3. Em yêu lao động
  • Chủ đề 4. Những người sống quanh em
  • Chủ đề 5. Nghề em yêu thích
  • Chủ đề 6. Em yêu quê hương
  • Chủ đề 7. Gia đình yêu thương
  • Chủ đề 8. Em và những người bạn
  • Chủ đề 9. An toàn trong cuộc sống

 

GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 SÁCH CÁNH DIỀU

Tiết 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
LÀM QUEN VỚI HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ

1. Mục tiêu:

  • Học sinh được tham gia và làm quen với hoạt động Sinh hoạt dưới cờ
  • Sau bài học này, Học sinh sẽ: Thực hiện chào cờ nghiêm túc. Thực hiện được việc trang trí, lao động vệ sinh lớp học, giữ an toàn trong khi trang trí lớp học. Tự tin giới thiệu, chào hỏi và làm quen. Thể hiện được sự thân thiện, hòa đồng trong lớp với các bạn, cùng với các tính cách của một học sinh tốt.

2. Gợi ý cách tiến hành: 

  • Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học mới
  • Ổn định tổ chức
  • Chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục
  • Đứng nghiêm trang.

3. Năng lực chung: 

  • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 

4. Năng lực riêng: năng lực thích ứng với cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; năng lực định hướng nghề nghiệp.

5. Tổ chức thực hiện:

  • Giáo viên tổ chức cho Học sinh tham gia Lễ khai giảng theo kế hoạch của nhà trường 
  • Giáo viên khuyến khích Học sinh khối 3 phối hợp cùng nhau thực hiện một số hoạt động như: Biểu diễn văn nghệ, đóng tiểu phẩm, chơi trò chơi chào mừng các em Học sinh lớp 1. 
  • Giáo viên hỗ trợ Học sinh trong quá trình các em di chuyển lên sân khấu biểu diễn và trở về chỗ ngồi của lớp mình sau khi biểu diễn xong. 
  • Giáo viên tổ chức cho Học sinh chia sẻ cảm xúc của đội văn nghệ sau khi biểu diễn và hỏi cả lớp điều khiến em nhớ nhất

TRƯỜNG TIỂU HỌC

1. Mục tiêu: Sau hoạt động, Học sinh có khả năng: 

  • Làm quen với trường học mới, trường tiểu học
  • Bước đầu biết được khung cảnh sư phạm của nhà trường, các hoạt động diễn ra ở nhà trường 
  • Vui vẻ, phấn khởi, có hứng thú với các hoạt động tập thể ở môi trường học mới

2. Chuẩn bị: 

  • Tranh ảnh về ngôi trường tiểu học 
  • Những hình ảnh có ý nghĩa truyền thống của trường tiểu học – nơi Học sinh bắt đầu đến trường 
  • Các dụng cụ vui chơi tùy thuộc vào trò chơi Giáo viên lựa chọn

3. Các hoạt động cụ thể:

Hoạt động 1: Tham quan trường học

  • 1. Mục tiêu: Giúp Học sinh nhận diện được nhiều hình ảnh về trường tiểu học, về các hoạt động, vui chơi của Học sinh ở trường tiểu học
  • 2. Cách tiến hành:
    • Giáo viên hướng dẫn Học sinh xem các bức tranh có trong danh sách; gợi ý cụ thể để các em biết cách quan sát tranh/ảnh với các câu hỏi như: 
      • Bức tranh này có đẹp không? Em thấy những gì trong bức tranh này? 
      • Em thích những gì có trong các bức tranh? 
      • Vào học lớp 1 rồi, em cũng sẽ được tham gia nhiều hoạt động như các bạn trong tranh. Em có muốn được tham gia hoạt động với các bạn không? Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao?
    • Giáo viên đưa Học sinh đi tham quan trường: khu lớp học, các phòng chức năng (phòng âm nhạc, phòng mỹ thuật, phòng máy tính), sân tập thể dục, phòng ăn, thư viện, vườn trường. Sau đó, Giáo viên có thể đặt cho Học sinh các câu hỏi như: 
      • Trường tiểu học mới của em có gì khác với trường mẫu giáo mà em đã học? 
      • Em thích nơi nào nhất trường?
    • Giáo viên trình chiếu hình ảnh, yêu cầu Học sinh quan sát và trả lời: Em hãy nhận xét về ý tưởng trang trí lớp học trong các tranh?
      • Giáo viên gọi một số Học sinh đứng dậy chia sẻ 
      • Giáo viên đánh giá, nhận xét, chuyển sang nội dung mới. 
      • Giáo viên yêu cầu Học sinh hoạt động nhóm 4, thảo luận và xây dựng ý tưởng trang trí lớp học của em. 
      • Giáo viên quan sát quá trình Học sinh thực hiện, hỗ trợ Học sinh khi cần. 
      • Giáo viên yêu cầu các nhóm chia sẻ ý tưởng trang trí lớp học. Các bạn nhóm khác nhận xét. 
      • Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của Học sinh. Nêu ưu điểm và nhược điểm ý tưởng của các nhóm. Giáo viên cùng Học sinh chọn ra nhóm có ý tưởng hay, độc đáo nhất để tiết sinh hoạt lớp phân công các nhóm chuẩn bị đồ dùng.
  • 3. Kết luận: Học sinh quan sát trường học và các hoạt động học tập, vui chơi ở nhà trường. Qua đó, các em bước đầu có hiểu biết về trường tiểu học của mình. Trường tiểu học khác xa với trường mẫu giáo các em học trước đây, có nhiều phòng học, phòng chức năng và nhiều hoạt động học tập, vui chơi đa dạng.

Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc:

  • a) Mục tiêu: Giúp Học sinh tập luyện cách chia sẻ với bạn bè về những điều mà em biết được qua hoạt động thứ nhất hoặc trước đó em đã được biết về trường tiểu học
  • b) Cách tiến hành:
    • Giáo viên hướng dẫn Học sinh chia sẻ theo bàn hoặc theo từng cặp đôi về những điều mà các em nhận biết được sau khi được tham quan trường học hoặc xem ảnh Giáo viên giới thiệu 
    • Giáo viên quan sát hoạt động của Học sinh, giúp đỡ những bàn/cặp đôi Học sinh còn đang lúng túng
  • c) Kết luận:
    • HS rèn luyện kỹ năng làm việc tập thể hoặc theo nhóm trong các hoạt động chung của lớp 
    • HS biết cách chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình

Hoạt động 3: Trò chơi “ cùng về đích”:

  • a) Mục tiêu: Giúp Học sinh biết cách cùng vui chơi với nhau qua việc chơi các trò chơi của Học sinh tiểu học
  • b) Cách tiến hành:
    • Giáo viên giới thiệu trò chơi, phổ biến luật chơi, hướng dẫn Học sinh làm mẫu. Học sinh làm thử theo hướng dẫn của Học sinh
    • Luật chơi: 
      • Mỗi đội chơi có 5 em xếp thành hàng dọc, nắm tay nhau. Các đội đứng vào vị trí xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh “Xuất phát”, các đội bắt đầu di chuyển. Đội nào về đích trước mà vẫn giữ nguyên hàng (không em nào bị tuột tay) thì đội đó thắng cuộc
      • Học sinh thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của Giáo viên và làm theo đúng luật chới. Các em nhắc nhở và giúp đỡ nhau thực hiện trò chơi thật vui vẻ 
    • Giáo viên theo dõi, quan sát, động viên, giúp đỡ những đội chơi còn lúng túng
  • c) Kết luận: Học sinh làm quen được với nhau thông qua trò chơi tập thể, qua đó các em biết được những trò chơi của Học sinh tiểu học

SINH HOẠT LỚP CÁC BẠN CỦA EM

1. Mục tiêu: Học sinh bước đầu giới thiệu bản thân và làm quen với một số bạn mới trong lớp

2. Gợi ý cách tiến hành:

  • Giáo viên trình bày ý tưởng trang trí lớp học cho Học sinh nắm rõ. 
  • Giáo viên phân công nhiệm vụ và phân công đồ dùng, dụng cụ trang trí lớp học cho các nhóm.
  • Giáo viên ổn định và sắp xếp, đổi lại chỗ ngồi của các Học sinh trong lớp (nếu cần) 
  • Tổ chức cho Học sinh từng bàn giới thiệu và làm quen với nhau. Giáo viên có thể gợi ý một số câu hỏi: Tên bạn là gì? Nhà bạn ở đâu? Bạn thường tham gia những hoạt động nào ngoài giờ học? Bạn đã biết những bạn nào trong lớp? 
  • Một số cặp Học sinh lên trước lớp và giới thiệu về bản thân 
  • Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh với Học sinh về việc làm quen với các hoạt động học tập, vui chơi và thân thiện, đoàn kết với các bạn khi ở trường
  • Giáo viên đặt câu hỏi: Khi trang trí lớp học, các em cần lưu ý những điều gì để đảm bảo an toàn? Học sinh suy nghĩ đưa ra ý kiến trả lời của mình.
  • Giáo viên nhận xét, kết luận: Khi thực hiện trang trí lớp học phải đảm bảo chú ý an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh. Cần phải làm việc cẩn thận, tránh xô đẩy, chèn ép nhau, không sử dụng vật sắc, nhọn, không leo trèo, dẫm lên bàn ghế.
  • Giáo viên khuyến khích Học sinh về nhà chia sẻ với bố mẹ cũng như người thân về kế hoạch trang trí lớp học của em.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button