Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 sách mới có đáp án năm 2023

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Trường Cao Đẳng Kiên Giang nhé.
Mời những em tham khảo một số đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10
1. Đề 1
Phần đọc hiểu
Đọc đoạn trích sau và trả lời thắc mắc
Trẫm nghĩ việc lựa chọn người hiền là rất đúng lý lựa chọn được người hiền là do sự tiến cử cho nên khi đã được nước rồi việc đó là việc trước hết. Thời cổ ở nơi triều đình rồi Hiền tài nhường chen nhau đầy rẫy. vì vậy ở dưới không có người bị xót, ở trên không có người bị quên. Có thế việc chính trị mới được hòa vui. Xét như những đời Hán Đường bọn bày tôi đều tôn nhường Tiến cử người hiền Tiêu Hà Tiến vào nhan Ngụy, Vô Tri Tiến Trần Bình, Địch Nhân Viên Tiến cử Trương Tử Linh, Tiêu tung tiến Hàn Thu. Tuy rằng phải có cao thấp không giống nhau nhưng cũng được sử dụng đúng việc đúng chỗ.
Nay Trẫm giữ trách nhiệm lớn ngày đêm sợ hãi y như đi trên vực sâu chính là vì chưa được người hiền ra giúp việc trị nước. Nay lại cho Văn Võ đại thần công hầu đại phu từ tác phẩm trở lên phải tiến cử một người hoặc tại chiều hoặc tại quận không Cứ đang làm quan hay chưa làm quan. Thiết cứ có tài Văn Võ đáng coi nhân dân là Trẫm ủy quyền việc. Mà người tiến cử thì được thưởng vào bực thượng. Thưởng theo như phép xưa nếu như Tiến cử người có tài Trung bình thì được thưởng Thăng hay trật. nếu như cử người có tài đức đều trội hơn đời thì được trọng thưởng. Xếp ở đời không hiếm có người tài mà phép cầu tài thì không hiếm hoặc có người đủ tài kinh luôn ở hàng quan lại thấp kém không được người nào cân nhắc hoặc có bực hào kiệt ở trong nơi Thảo mãi lẫn với bọn sĩ tốt. Vì thiếu người để bạn Trẫm làm sao mà biết rõ được. Vậy từ nay bậc quân tử nào muốn cùng Trẫm coi việc người nào lấy tự tiến cử.
Tờ chiếu này ban ra hàm đang ở hàng quan lại đều gắng sức là phần việc của mình mà cố Tiến cử đề bàn còn như kẻ trốn nơi thôn quê rừng lấy việc tự tiến cử làm xấu hổ mà trẫm thành mang tiếng để sát nhân tài.
(Chiếu cầu hiền tài – Nguyễn Trãi)
Thực hiện những yêu cầu sau
Câu 1: Xác định thể loại của văn bản
Câu 2: Theo Lê Lợi khi có được nước rồi việc làm trước hết là gì?
Câu 3: Chỉ ra những đường lối tiến cử người hiền tài được đề cập trong văn bản
Câu 4: Mục đích và đối tượng hướng tới của văn bản
Câu 5: Nhận xét của anh chị về tình cảm tư tưởng tư cách của Lê Lợi thể hiện qua văn bản
Câu 6: Anh chị rút ra được thông điệp gì từ văn bản trên?
Đáp án
Câu 1: Thể loại: Chiếu
Câu 2: theo Lê Lợi việc làm trước hết là lựa chọn người hiền tài
Câu 3: những đường lối Tiến cử người hiền tài được đề cập trong văn bản
+ Người Tiến cử được thưởng vào bậc Thượng thưởng theo như phép xưa
+ Tiến cử người có tài trong bình thì được thưởng Thăng hay trật
+ Tiến cử người có tài đức đều trội hơn đời thì được Trọng Thưởng
Câu 4: Mục đích tìm kiếm người hiền tài có đủ vẹn đức vẹn toàn để giúp vua xây dựng quốc gia đối tượng bất cứ người nào có đủ tiêu chí mà vô đề ra
Câu 5: Đoạn trích trên ta thấy được tâm huyết lớn của vua Lê Lợi cùng cách xử trí tìm kiếm người hiền tài anh minh cương trực cho ta thấy được cách nhìn nhận việc nước tư cách xứng đáng là vị vua người trị vì đứng đầu quốc gia
Câu 6: Cách tìm kiếm và lựa lựa chọn người hiền tài của vua thời xưa tạo điều kiện cho chúng ta có cái nhìn khách quan đem lại bài học ý nghĩa về cách tuyển lựa chọn nhân tài.
2. Đề 2
Đọc hiểu
Anh nhớ không những trục đường quê ta
thân yêu từ thuở nhỏ bao năm tháng đi về trên ngõ
Ba hoàng hôn rộng bảy bước trân
trên phố lập lòe đom đóm bay cao
Ta ghé cửa nhà nhau xin lửa
Nghe hoa súng bờ ao xen giữa
Xóm nghèo mãi lại chen nhau
Ù về nối hẹp hút hút bờ tre
Gió rét mưa dầm lầy lội bùn trơn
Bà lưng còng chống gậy đốt rơm còm cõi vai gầy
Gánh nặng sương nắng mùa đông ngõ vắng
Quét hoài không hết lá khô
Ôi những trục đường hẹp ngày xưa
Cùng ruộng nhỏ ao con bó luôn tầm mắt
Khiến lòng người nhiều khi cũng chật
Ta vượn ngày mai rộng biển vàng
Bước đi dài đường phải thênh thang
Vui mở với đời ta như trời đọc
(Những trục đường)
Câu 1: đoạn trích được viết theo thể thơ nào
A. tự do
B. hiện đại
C. bằng chữ
D. 8 chữ
Câu 2: những từ láy trong khổ thơ đầu
A. rục rịch, lập lòe, lầy lội, còn cõi
B. Rậm rịt, lập loè, se sẽ
C. mấp mô, tun hút, lầy lội, còm cõi
D. xe sẽ, tun hút
Câu 3 hình ảnh nào không xuất hiện trong đoạn trích
A. Xóm nghèo mới lạ
B. bờ tre hút
C. đom đóm lập bè
D. dòng sông xanh mát
Câu 4: Dòng nào nêu đúng tác dụng của giải pháp tu từ đảo ngữ trong câu thơ Còm cõi loài gầy gánh nặng
A. nhấn mạnh sự lam lũ khốn cùng của người bà
B. nhấn mạnh sự lam lũ khốn cùng của người mẹ
C. nhấn mạnh niềm vui niềm hạnh phúc của người bà
D. nhấn mạnh cho mạnh mẽ kiên cường của người bà
Câu 5: xúc cảm chủ đạo của tác giả trong đoạn thơ là
A. ngỡ ngàng
B. thương nhớ
C. hoan hỉ
D. đau buồn
Câu 6: trục đường ngày xưa và trục đường ngày mai có gì khác nhau
A. trục đường ngày xưa thân yêu trục đường ngày mai xa lạ
B. trục đường ngày xưa mấp mô trục đường này mai bằng phẳng
C. trục đường ngày xưa hẹp trục đường Ngày mai thênh thang
D. trục đường ngày xưa lầy lội bùn trơn trục đường ngày mai được ở anh điện
Câu 7: Theo văn bản những câu thơ sau được hiểu thế nào
Ôi những trục đường hẹp ngày xưa
Cùng ruộng nhỏ ao con bỏ luôn tầm mắt
Khiến lòng người nhiều khi cũng chật
A. điều kiện sống tối thiểu tác động tới tầm nhìn của con người
B. điều kiện sống sung túc được lợi tới tầm nhìn của con người
C. điều kiện sống không tác động tới lối sống của con người
D. càng tạo môi trường sống tốt đẹp để con người được phát triển
3. Đề 3
Phần 1 đọc hiểu
Đọc bài thơ sau và trả lời thắc mắc
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống dòng sông nhấp nhánh
Chẳng biết nước có giữ ngày giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
Sông của quê hương sông của tuổi xanh
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu
(Nhớ con sông quê hương – Tế hanh hao)
Câu 1: Xác định thể loại và phương thức biểu thị chính trong bài thơ
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích Nhớ Con Sông Quê Hương
Câu 3: Chỉ ra giải pháp tu từ trong bài thơ và nêu hiệu quả biểu thị
Câu 4: Anh chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với quê hương trong bài thơ
Câu 5: Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong bài thơ. Từ thông điệp đó em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 tới 7 dòng bàn về trị giá của quê hương đối với thế cục mỗi con người
Đáp án
Câu 1: Thể thơ tự do
– Phương thức biểu thị chính: biểu cảm
Câu 2: Bài thơ nhớ con sông quê hương là sự truyền tụng về vẻ đẹp của con sông quê vô cùng bình dị và chân thật trong tâm tưởng của thi sĩ.
Câu 3: những giải pháp tu từ được sử dụng:
+ Ẩn dụ: nước trong gương
+ Nhân hoá: soi tóc những hàng tre
+ So sánh: Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
=> những giải pháp nghệ thuật trên làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, làm nổi trội hình ảnh dòng sông hiền hoà, đãi đằng tình cảm của tác giả
Câu 4: Tác giả bộc lộ tình cảm yêu con sông quê hương, yêu tha thiết con sông quê
Câu 5: Thông điệp: Luôn yêu quý trân trọng vẻ đẹp của quê hương, quốc gia.
Trên đây là một số mẫu đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn 10 Trường Cao Đẳng Kiên Giang xin gửi tới độc giả. Mong rằng bài viết trên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. Chúc những bạn học tốt.