Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 có đáp án

Dưới đây là một số Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 có đáp án do Trường Cao Đẳng Kiên Giang biên tập. Kính mời quý bạn đọc tham khảo để có thể chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.
Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 – Đề số 1
Phần I: Trắc nghiệm
Khoanh vào những đáp án đúng trong các câu hỏi sau:
Câu 1: Những hành vi ứng xử nào có văn hoá?
A. Lễ phép với người lớn.
B. Thường xuyên cáu gắt với mọi người.
C. Kìm chế tức giận khi gặp vấn đề cần giải quyết.
D. Trao đổi, góp ý khi người thân có thói quen chưa tốt.
Câu 2: Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng, em cần làm gì để thể hiện các hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá?
A. Giúp đỡ bạn bè trong học tập và lao động.
B. Nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể.
C. Chỉ thích vui chơi và học tập một mình.
D. Luôn cáu gắt với mọi người.
Câu 3: Những hoạt động nào dưới đây là hoạt động thiện nguyện ?
A. Trao quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
B. Kêu gọi mọi người tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo.
C. Thường xuyên giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 4: Ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên trái đất như thế nào?
A. Ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.
B. Ảnh đến khí hậu.
C. Ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 5: Em cần làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính?
A. Không vứt rác thải ra môi trường.
B. Tích cự trồng nhiều cây xanh.
C. Vứt rác bừa bãi ra môi trường.
D. Chặt phá rừng.
Phần II: Tự luận
Câu 1:
Hãy kể tên các cảnh quan thiên nhiên em biết ở địa phương em?
Câu 2:
Tình huống: Lớp em có một bạn học sinh mới chuyển đến. Bạn ấy có nước da đen và nói giọng địa phương nên thường bị một số bạn trong lớp trêu chọc.
Em sẽ xử lý tình huống trên như thế nào?
Đáp án đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
Phần I: Trắc nghiệm
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
Đáp án |
A,C,D |
A,B |
D |
D |
A,B |
Phần II: Tự luận
Câu 1:
Học sinh trình bày được đúng 1 số cảnh quan thiên nhiên: Ví dụ:
– Núi đá ô Sìn Hồ.
– Động Ông Tiên Tả Phìn.
(Học sinh kể được hai cảnh quan thiên nhiên trở lên.)
Câu 2:
Em sẽ khuyên ngăn các bạn trong lớp không nên trêu chọc bạn, phải tôn trọng những điểm khác biệt ở bạn.
Đánh giá |
Phần trắc nghiệm |
Phần tự luận |
Tổng hợp |
Đạt |
Trả lời đúng từ 3 câu trở lên |
Trả lời đúng ít nhất 1 câu trở lên |
Kết quả cả hai phần đều ở mức Đạt |
Chưa đạt |
Trả lời đúng dưới 3 câu. |
Không trả lời được câu nào |
Kết quả một trong hai phần Chưa đạt hoặc cả hai phần Chưa đạt. |
Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 – Đề số 2
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM) Khoanh tròn vào chữ cái đáp án đúng nhất.
Câu 1 (0,5 điểm): Đâu là việc nên làm khi người thân bị ốm sốt?
A. Cho uống nước chanh khi bụng đói
B. Uống thuốc tùy tiện
C. Nghỉ ngơi, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ
D. Cho uống nước chanh khi bụng đói và uống thuốc tùy tiện
Câu 2 (0,5 điểm): Biểu hiện của người thân khi mệt, ốm là ?
A. Mệt mỏi
B. Ít nói, ăn không ngon miệng
C. Có các dấu hiệu như đau đầu
D. Cả ba đáp án đều đúng
Câu 3 (0,5 điểm): Nhóm nào thuộc “Hoạt động văn hóa” trong cộng đồng?
A. Thiện nguyện, hiến máu
B. Vệ sinh khu vực nơi em ở.
C. Lễ hội quê hương, tham gia biểu diễn văn nghệ cho các hoạt động ở địa phương.
D.Tham gia hoạt động ở các không gian chung: trung tâm thương mại, trường học, …
Câu 4 (0,5 điểm): Xác định việc làm nào có thể làm để bảo vệ môi trường nơi tham quan và chuẩn bị các vật liệu cần thiết.
A. Trồng cây xanh; cây non, xẻng, bình tưới nước, phân bón,…
B. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.
C. Xây dựng nội dung: nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống và những việc cần làm để phát huy truyền thống đó.
D. Lắng nghe và học hỏi từ tất cả mọi người.
Câu 5 (0,5 điểm): Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng?
A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày.
B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn.
C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em
D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 6 (0,5 điểm): “Kì thị” là?
A. Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính.
B. Sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu- kẻ nghèo, Có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số.
C. Cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
II. TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM)
Câu 7 (3,0 điểm): Thế nào gọi là Kì thị giới tính và Kì thị địa vị xã hội? Nêu ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội?
Câu 8 (2,0 điểm): Chia sẻ kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm?
Câu 9 (2,0 điểm): Em hãy nêu ra những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên?
Đáp án đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
I.TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
Đáp án | C | D | C | A | D | D |
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu |
Nội dung |
Điểm |
Câu 7 (3 điểm) |
– Kì thị giới tính: trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính, … – Kì thị địa vị xã hội: sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu-kẻ nghèo, cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn phải đi hành khất………… – Ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội: +Giúp những người bị kì thị hòa nhập với xã hội, phát triễn và chứng minh khả năng của bản thân. +Đem lại sự công bằng, vị tha, thấu hiểu giữa con người với con người. +Xóa tan khoảng cách giàu-nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của con người trong xã hội. |
1,0
1,0
1,0
|
Câu 8 (2 điểm) |
– Chia sẻ được ít nhất 4 kĩ năng chăm sóc người thân: + Hỏi han về tình trạng sức khoẻ của người thân. + Đỡ người thân nằm lên giường nghỉ ngơi. + Cho họ uống nhiều nước. + Không bật điều hòa hay quạt quá mạnh. + Cặp nhiệt độ, chườm bằng khăn ấm. + Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. + Nấu cháo hành cho người thân ăn trước khi uống thuốc |
2,0 |
Câu 9 (2 điểm) |
– Chỉ ra được ít nhất 4 việc nên làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. – Chỉ ra được ít nhất 4 việc không nên làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. |
1,0
1,0 |
GV tùy theo cách xử lí tình huống của HS để đánh giá phù hợp |
Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 – Đề số 3
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3đ)
Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng.
A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày.
B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn.
C. Giup mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em
D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 2. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.
A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân
B. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.
D. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương
Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.
A. Tôn trọng sự khác biệt
B. Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.
C. Khen ngợi, tuyên dương
D. Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.
Câu 4. “Kì thị dân tộc” là…………….
A. trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính.
B. sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu- kẻ nghèo.
C. cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn
D. có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số.
Câu 5. Nhóm nào thuộc “Hoạt động văn hóa” trong cộng đồng?
A. Thiện nguyện, hiến máu
B. Vệ sinh khu vực nơi em ở.
C. Lễ hội quê hương, tham gia biểu diễn văn nghệ cho các hoạt động ở địa phương.
D.Tham gia hoạt động ở các không gian chung: trung tâm thương mại, trường học, ……….
Câu 6. Hành vi khi tham gia các hoạt động cộng đồng là:
A. Hiểu về văn hóa của cộng đồng
B. Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
C. Tán dương, nhận được nhiều nụ cười và sự công nhận của người khác.
D. Vui vẻ, hài lòng, thân thiện.
Câu 7. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên:
A. Dịch bệnh
B. Nghèo đói
C. Hư hỏng nhà cửa, cầu cống, ………..
D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và dần dần biến mất, tuyệt chủng.
Câu 8. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.
A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.
B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.
C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu…….
Câu 9. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức
B. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.
C.Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………..
D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.
Câu 10. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.
A. Cảnh quan bị xâm hại
B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.
C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính
D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương
Câu 11. Xác định việc làm nào có thể làm để bảo vệ môi trường nơi tham quan và chuẩn bị các vật liệu cần thiết.
A. Xây dựng nội dung: nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống và những việc cần làm để phát huy truyền thống đó.
B. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.
C. Trồng cây xanh; cây non, xẻng, bình tưới nước, phân bón, ……
D. Lắng nghe và học hỏi từ tất cả mọi người.
Câu 12. Câu nào sau đây thể hiện ý tưởng xây dựng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan.
A. Cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi trò chuyện, giao lưu để nâng cao ý thức người dân ở khu vực về bảo vệ môi trường.
B. Biểu diễn văn nghệ.
C. Chấp nhận mọi người như vốn có.
D. Chia sẻ với người thân, các bạn về ý nghĩa của các hoạt động thiện nguyện.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 đ)
CÂU 1: (3đ) Thế nào gọi là Kì thị giới tính và Kì thị địa vị xã hội? Nêu ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội.
Câu 2: (2đ) Nêu những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
Câu 3: (2đ) Nêu ra vài hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham quan.
Đáp án đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm)
Các câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn ( 3,0 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm)
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Đáp án |
D |
B |
A |
D |
C |
B |
D |
B |
C |
A |
C |
A |
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1:
wKì thị giới tính: trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính, …………..
wKì thị địa vị xã hội: sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu-kẻ nghèo, cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn phải đi hành khất…………
wÝ nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội:
+Giúp những người bị kì thị hòa nhập với xã hội, phát triễn và chứng minh khả năng của bản thân.
+Đem lại sự công bằng, vị tha, thấu hiểu giữa con người với con người.
+Xóa tan khoảng cách giàu-nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của con người trong xã hội.
Câu 2: Những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
- Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, …………..
- Không đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng
- Trồng thêm cây xanh, phủ xanh đồi trọc
- Tiết kiệm điện nước
- Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió
- Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường
- Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa
- Tái chế, tái sử dụng những đồ dùng, dụng cụ bỏ đi
Câu 3: Hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham quan.
Hiện trạng |
Nguyên nhân |
-Rác thải tràn lan |
– Khách tham quan xả rác bừa bãi |
-Cảnh quan bị xâm hại |
– Công tác quản lý chưa tốt |
-Ô nhiễm nguồn nước |
– Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ. |
-Tỉ lệ bụi mịn trong không khí cao |
-Khói bụi từ các nhà máy, phương tiện giao thông, …….. |