Giáo dục

Bộ đề thi giữa học kì 2 lớp 8 có đáp án mới nhất năm 2022

Bộ đề thi giữa học kì 2 lớp 8 có đáp án mới nhất năm 2022 – 2023 như thế nào? Cùng tham khảo một số đề thi dưới đây của Trường Cao Đẳng Kiên Giang nhé.

Tham khảo bộ đề thi giữa học kì 2 lớp 8 giúp các em chuẩn bị tốt các kiến thức trước khi thi.

1. Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8

Phần đọc hiểu

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi

Ta nghe hè dậy bên lòng

Mà chân muốn đạp ta phòng hè ôi

Ngột làm sao chết uất thôi

Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu

(Khi con tu hú – Tố Hữu – sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 trang 19)

Câu 1: bài thơ có đoạn thơ trên được nhà thơ Tố Hữu sáng tác trong hoàn cảnh nào? thuộc thể thơ gì?

Câu 2 câu thơ thứ 2 thuộc kiểu câu gì? Vì sao

Câu 3 mở đầu bài thơ Khi Con Tu Hú nhà thơ viết Khi con tu hú gọi bầy kết thúc bài thơ là con chim tu hú ngoài trời cứ kêu. Theo em việc làm lại tiếng chim tu hú như vậy có ý nghĩa gì?

Câu 4 nêu ý nghĩa của bài thơ

Phần làm văn

Câu nói của go-rơ-ki: Hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường sống gợi cho em những suy nghĩ gì

 Đáp án:

Phần 1: đọc hiểu

Câu 1: bài thơ được sáng tác và tháng 7 năm 1939 tại nhà lao của Huế khi tác giả bị bắt giam vào đây chưa lâu. Thể thơ lục bát

Câu 2: kiểu câu cảm thán vì có từ ngữ cảm thán Ôi cuối câu kể kết thúc bằng dấu chấm than bộc lộ trực tiếp cảm xúc của nhân vật trữ tình đau khổ ngột ngạt cao độ và niềm khao khát cháy bỏng muốn thoát khỏi cảnh ngục tù để trở về với cuộc sống tự do

Câu 3: việc lặp lại tiếng chim tu hú có ý nghĩa tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng cho bài thơ  tiếng chim tu hú là tiếng gọi tha thiết của tự do, của thế giới sự sống đầy quyến rũ đối với người tù cách mạng Tố Hữu . Tếng chim tu hú ở cuối bài thơ là tiếng kêu khắc khoải hối thúc rục rã như thiêu đốt lòng người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi, khiến cho người tủ cảm thấy hết sức đau khổ, ngột ngạt, khao khát thoát khỏi cuộc sống giam cầm về tự do đồng đội. Đây là tiếng gọi của tự do.

Phần làm văn

– Về hình thức đảm bảo bố cục bài văn ba phần, sử dụng đúng kiểu bài văn nghị luận, có sử dụng các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm, chuẩn từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt

– Về nội dung học sinh đảm bảo những yêu cầu sau:

A. Mở bài: giới thiệu dẫn dắt vào vấn đề nghị luận câu nói của go-rơ-ki: Hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường sống

B. Thân bài

  • Giải thích sách là nguồn tri thức vô tận của con người, là phương tiện lưu trữ tri thức lịch sử văn hóa từ hàng nghìn đến nay nhằm giúp cho thế hệ sau này có tài liệu tìm hiểu mở mang hiểu biết
  • Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để đảm bảo hoàn thiện bản thân suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm công việc nuôi sống bản thân
  • Câu nói khuyên nhủ con người trân trọng sách cố gắng học tập và tiếp thu những tinh hoa kỳ bao thơ sách vở
  • Phân tích sách là công cụ, phương tiện lưu trữ tri thức của con người
  • Con người có thể tìm kiếm bất cứ thông tin lĩnh vực nào từ sách
  • Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sách khác nhau mỗi người hãy là những đồng giá thông minh lựa chọn những cuốn sách phù hợp với bản thân mình
  • Sách có giá trị to lớn nên mỗi người hãy cố gắng chăm chỉ đọc sách để tích lũy kiến thức và hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn
  • Chứng minh: học sinh đã nêu dẫn chứng
  • Còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở

C. Kết bài: nêu khái quát lại vấn đề nghị luận

 

2. Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8

 

3. Đề thi giữa học kì 2 môn lịch sử lớp 8

 Câu 1: Vì sao triều đình Huế ký hiệp ước Giáp Tuất năm 1874? Em có nhận xét gì về hiệp ước năm 1874 so với hiệp ước Nhâm Tuất năm 1862?

Câu 2: Em có nhận xét gì về phong trào vũ trang chống Pháp cuối thế kỷ XIX?

Đáp án:

Câu 1: Hiệp ước năm  1874 là một sự tính toán thiếu cẩn thận có triều đình Huế xuất phát từ ý thức bảo vệ quyền lợi của giai cấp và dòng họ triều đình Huế trên con đường đi đến đầu hàng hoàn toàn thực dân pháp, chủ quyền dân tộc bị xâm phạm nhiều hơn, tạo điều kiện để phát thực hiện âm mưu xâm lược tiếp theo. So với hiệp ước 1862 hiệp ước 1874 nam kỳ mất thêm một phần quan trọng chủ quyền lãnh thổ ngoại giao và thương mại của Việt Nam.

Câu 2: Lãnh đạo khởi nghĩa đều xuất thân được các quan thân sĩ phu qua lại yêu nước, lực lượng tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân nhất là nông dân có cả đồng bào dân tộc thiểu số các cuộc khởi nghĩa bị chi phối bởi tư tưởng phong kiến của kẻ chống phu, không phát triển thành cuộc kháng chiến toàn dân, toàn quốc thông qua hai giai đoạn phát triển phong trào. Lấy nội dung yêu nước giữ vị trí chủ đạo còn nghĩa chung quân chỉ là phụ. Mặc dù là chiến đấu dũng cảm nhưng cuối cùng phong trào thất bại. Sự thất bại này chứng tỏ sự non kém của những người lãnh đạo đồng thời phản ánh sự bất cập của ngọn cờ phong kiến, phong trào giải phóng quân dân tộc Việt Nam. Đây là phong trào kháng chiến lớn mạnh thể hiện truyền thống yêu nước và khí phách anh hùng của dân tộc ta, tiêu biểu trong cuộc kháng chiến tự vệ của hai nhân dân ta cuối thế kỷ 19 hứa hẹn một năng lực chiến đấu dồi dào trong cuộc đương đầu với thực dân pháp để lại nhiều tấm gương của bài học kinh nghiệm quý báu.

 

4. Đề thi giữa học kì 2 Môn Địa lý lớp 8 

Câu 1:

a. Trình bày đặc điểm địa hình của Đông Nam Á

b. Ý nghĩa khác đồng bằng châu thổ khu vực Đông Nam Á

Câu 2:

Mục tiêu hợp tác của Hiệp hội các nước Đông Nam Á đã thay đổi qua thời gian như thế nào

Đáp án

Câu 1:

a. Địa hình khu vực Đông Nam Á được chia thành hai phần phần đất liền các dãy núi của bán đảo Trung ấn là những dãy núi nối tiếp dãy Himalaya trải dài theo hướng Bắc Nam và tây bắc, đông nam bắc qua những khối núi lớn thấp. Núi và cao nguyên chiếm phần lớn diện tích các dãy núi Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn có hướng tây bắc- đông nam, Luông Pha Băng có hướng Bắc Nam và các núi trên các đảo thường có hướng Đông Tây. Các cao nguyên, các thung lũng sông cắt xẻ sâu làm cho địa hình của khu vực bị chia cắt mạnh. Đồng Bằng Phù Sa tập trung ở ven biển các loại hạ lưu các sông phần hải đảo là những nơi xảy ra động đất núi lửa do nằm trong khu vực không ổn định của vỏ trái đất giải núi lửa nằm theo hình vòng cung thuộc Indonesia, Malaysia và Philippines.

b. Ý nghĩa các đồng bằng châu thổ khu vực Đông Nam Á Đông Nam Á có các đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long  và các đồng bằng này là một trong những vựa lúa gạo của thế giới, trên đồng bằng dân cư tập trung đông đúc kinh tế phát triển các ngành kinh tế.

Câu 2: Hiệp hội các nước Đông Nam Á được thành lập năm 1967, lúc đầu hiệp hội có mục tiêu liên kết về quân sự là chủ yếu. Trong thập niên 70 đầu 80 xu thế hợp tác kinh tế xuất hiện ngày càng trở thành xu thế chính, đến năm 1998 mục tiêu đoàn kết hợp các vì một Asean hòa bình, ổn định và phát triển đồng đều đã được khẳng định tại hội nghị cấp cao tháng 12 năm 1998 ở Hà Nội. Các nước hợp tác với nhau trên nguyên tắc tự nguyện, tôn trọng chủ quyền của quốc gia thành viên và ngày càng hợp tác toàn diện hơn của khẳng định vị trí của mình trên trường quốc tế.

 

5. Đề thi giữa học kì 2 môn Hoá học lớp 8

 

6. Đề thi giữa học kì 2 môn Vật lý lớp 8

 

7. Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8

 Trên đây là một số đề thi giữa học kì 2 lớp 8 luật Minh Khuê xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng bài viết trên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. Chúc các bạn học tốt.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button