Giáo dục

Báo cáo phân tích trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh 2023

Báo cáo phân tích trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh 2023 viết như thế nào? Trường Cao Đẳng Kiên Giang sẽ hướng dẫn trong bài viết sau.

1. Tư vấn, hỗ trợ học sinh là gì?

Trong thực tế, “tư vấn” và “hỗ trợ” là hai khái niệm có liên quan nhưng có nghĩa khác nhau :

Thuật ngữ “tư vấn” chỉ một hoạt động chuyên môn hoặc nghề nghiệp giúp người khác đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề, nâng cao năng lực cá nhân thông qua các phương pháp và nghiệp vụ chuyên môn. Các chuyên gia trong lĩnh vực này được gọi là “nhà tư vấn”. Trong tư vấn tâm lý, thuật ngữ này còn có nghĩa rộng hơn, không chỉ đơn giản là cung cấp lời khuyên, mà còn là quá trình sử dụng tri thức, phương pháp và kỹ năng chuyên môn để giúp đối tượng tư vấn nhận ra bản thân và tự thay đổi hành vi, thái độ, tái lập lại sự cân bằng tâm lý ở mức độ cao hơn.

“Hỗ trợ” được hiểu là sự giúp đỡ chung dành cho người khác khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống, bao gồm cả khía cạnh vật chất và tinh thần. Bất kỳ ai đều có thể trở thành người hỗ trợ khi có điều kiện, ngay từ những việc đơn giản như đồng nghiệp đến thăm và động viên khi bạn bị bệnh, bạn học chép bài giúp bạn khi bạn ốm, đồng nghiệp trong cơ quan giúp bạn tìm tài liệu khi bạn không biết cách,… Việc hỗ trợ này đều mang tính nhân văn và không gây tổn thất về mặt pháp lý.

Để đem lại cho học sinh điều kiện tốt nhất và giúp các em phát triển trong mọi mặt của cuộc sống, học tập và rèn luyện, công tác tư vấn và hỗ trợ học sinh là vô cùng cần thiết. Để cán bộ quản lí và giáo viên có thể thực hiện tốt hơn công tác này, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, tổ chuyên môn của hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đã đưa ra một số tình huống và giải pháp tư vấn, hỗ trợ học sinh. Các hoạt động tư vấn và hỗ trợ học sinh có thể được phân chia thành các hình thức khác nhau dựa trên các tiêu chí sau:

– Phương tiện tư vấn và hỗ trợ: Hoạt động có thể được phân chia thành tư vấn và hỗ trợ trực tiếp (tức gặp gỡ trực tiếp, mặt đối mặt) và tư vấn và hỗ trợ gián tiếp (qua phương tiện điện thoại, email, tin nhắn, …).

– Quy mô tư vấn và hỗ trợ: Hoạt động có thể được phân chia thành tư vấn và hỗ trợ cá nhân và tư vấn và hỗ trợ nhóm.

– Nội dung tư vấn và hỗ trợ có thể được phân chia thành các lĩnh vực sau: Tư vấn và hỗ trợ về học tập; Tư vấn và hỗ trợ về giao tiếp; Tư vấn và hỗ trợ về phát triển bản thân; Tư vấn và hỗ trợ về hướng nghiệp; Tư vấn và hỗ trợ về sức khỏe và giới tính, …
 

2. Báo cáo phân tích trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh năm 2023

>> Tải ngay: Báo cáo phân tích trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh

BÁO CÁO PHÂN TÍCH TRƯỜNG HỢP THỰC TIỄN TƯ VẤN,

HỖ TRỢ HỌC SINH TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

Thông tin của học sinh: NGUYỄN VĂN A

Giáo viên thực hiện tư vấn, hỗ trợ: TRẦN THỊ B

Lý do tư vấn, hỗ trợ: (mô tả trường hợp (lưu ý nguyên tắc bảo mật) hoặc bối cảnh cho thấy học sinh có khó khăn trong hoạt động dạy học và giáo dục, cũng như lý do cho thấy nhu cầu tư vấn, hỗ trợ của học sinh).

A là con trai út trong một gia đình có hai anh em, gia đình khá giả. Năm học lớp 3, A được đánh giá là một học sinh ngoan, chăm chỉ, hòa đồng với bạn bè, có ý thức trong học tập. Tuy nhiên, sang lớp 4 do tính chất công việc nên bố mẹ em đi làm thường xuyên. Bố mẹ A đi làm từ sáng đến tối mới về. Anh trai đi học, A phải ở nhà một mình, em phải tự lo việc ăn uống cũng như học tập. Kể từ đó A thường xuyên đi học trễ, hay ngủ gật trong lớp, em học không phát biểu, làm bài sai, cô gọi phát biểu thì trả lời con không biết, không tập trung học và không hoàn thành những nhiệm vụ cô giao.

1. Thu thập thông tin của học sinh về:

– Suy nghĩ/cảm xúc/hành vi: Sống tình cảm, biết chia sẻ, quan tâm mọi người, nhanh nhẹn, ngoan, lễ phép, dễ xúc động.(quan sát, phỏng vấn)

– Khả năng học tập: Thông minh, nhạy bén, học tập tốt. (hồ sơ, quan sát)

– Sức khỏe thể chất: Thường xuyên mệt mỏi, ngủ gật trong lớp.(quan sát)

– Quan hệ giao tiếp (với bạn, thầy cô): Trước đây vui vẻ, hòa đồng, hiện tại ít nói. (quan sát)

– Quan hệ giữa các thành viên trong gia đình: Thiếu tình thương của bố mẹ và anh trai. Ít được quan tâm, chăm sóc. (phỏng vấn)

– Điểm mạnh, hạn chế: Biết tự nấu ăn, vệ sinh cá nhân, sẵn sàng giúp bạn; chưa biết học tập và sinh hoạt đúng giờ, dễ tự ái, cộc tính. (phỏng vấn)

– Sở thích: Chơi đá banh, thích chơi rôbôt (phỏng vấn)

– Đặc điểm tính cách: Trung thực (quan sát)

– Mong đợi : Luôn muốn được ở với ba mẹ và anh trai và cả gia đình vui vẻ bên nhau

2. Liệt kê những vấn đề/khó khăn của học sinh:

– Bị kìm nén cảm xúc, tâm lí: Lo lắng.

– Tiếp thu bài chậm, học không tập trung, chán học, ít quan tâm đến bài tập cô giao..

– Phải tự phụ vụ bản thân từ học tập đến ăn uống.

– Đi học trễ, hay ngủ gật

– Thể trạng yếu.

3. Xác định vấn đề của học sinh (Chỉ ra đâu là vấn đề chính và lý giải nguồn gốc/ nguyên nhân của vấn đề, điều kiện duy trì vấn đề đó. Xác định những vấn đề mà giáo viên có khả năng đáp ứng. Vấn đề nào giáo viên cần phối hợp…).

– Vấn đề chính:

+ Khó khăn trong học tập: Tiếp thu bài chậm, chán học, không hoàn thành nhiệm vụ, mất tập trung.

+ Đi học trễ, hay ngủ gật.

+ Ít tương tác với thầy cô, bạn bè vì mệt mỏi, buồn chán, không nắm vững nội dung học tập.

+ Phát triển bản thân: Ảnh hưởng tâm lí…

– Lý giải nguyên nhân: Do thiếu sự quan tâm của gia đình về ăn uống, học tập và sinh hoạt, ngủ không đủ giấc, không có người nhắc nhở. Ít tương tác với thầy cô, bạn bè vì mệt mỏi, buồn chán, không nắm vững nội dung học tập.

– Vấn đề giáo viên có thể đáp ứng: Động viên, quan tâm; hỗ trợ phần học tập: giảng bài lại, hướng dẫn làm bài; thường xuyên hỏi thăm….

– Giáo viên cần phối hợp với gia đình nắm bắt thông tin để kịp thời hỗ trợ.

4. Xây dựng kế hoạch tư vấn, hỗ trợ:

* Mục tiêu tư vấn, hỗ trợ:

– Giúp em bình tĩnh, tự tin, hòa nhập cùng mọi người, giải quyết về mặt tinh thần; giúp em trở lại trạng thái bình thường 

– Em A đi học đúng giờ, không còn ngủ gật trong lớp;

– Cung cấp kiến thức, hỗ trợ mỗi khi em gặp khó khăn về học tập.

– Học tập tích cực, hợp tác với thầy cô, bạn bè.

* Hướng tư vấn, hỗ trợ :

– Hướng tư vấn, hỗ trợ dựa trên yêu cầu đạo đức: Bảo mật, tôn trọng học sinh, trung thực và trách nhiệm.

– Gặp gỡ bố mẹ và anh của A để trò chuyện giúp họ hiểu được những khó khăn mà A đang gặp phải; Cung cấp một lịch biểu ghi chú những nội dung cần hỗ trợ cho A.

– Quan tâm trò chuyện, thể hiện sự thông cảm, yêu thương và tạo nhiều hoạt động.

– Từng bước giúp A nhận ra được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình khi tham gia học tập cũng như thực hiện đúng nội quy trường lớp để em dần thực hiện một cách tự giác.

– Thường xuyên quan tâm tới em bằng việc giao cho em những nhiệm vụ học tập cụ thể, động viên khuyến khích và trợ giúp A.

– Tạo các nhóm bạn học tập trong lớp và đặt em vào trong một nhóm với sự quan tâm riêng để động viên em thực hiện nhiệm vụ trong sự tương tác với các bạn.

*Nguồn lực: Giáo viên chủ nhiệm, gia đình học sinh, giáo viên bộ môn, học sinh trong lớp.

* Sử dụng kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh :

– Mời phụ huynh đến trường gặp gỡ, trao đổi chi tiết những khó khăn mà em A đang gặp phải cũng như thống nhất cách giúp đỡ em khắc phục khó khăn đó.

– Liên hệ, phối hợp cùng người thân của em, đặt mình vào hoàn cảnh của em. (kĩ năng thấu hiểu) qua điện thoại, nhắn tin, zalo.

5. Thực hiện tư vấn, hỗ trợ học sinh: Sử dụng phương pháp trò chuyện, kể chuyện, thuyết phục, trực quan.

*GVCN.

– Trò chuyện, tâm sự với A.

– Trò chuyện, động viên để A hiểu và chấp nhận hoàn cảnh thực tế của gia đình hiện tại, những khó khăn trong cuộc sống mà em cần đối diện và nỗ lực.

– Hướng dẫn , hỗ trợ để A có thể tự hoàn thành các bài tập trên lớp.

– Gặp gỡ ba của A để trao đổi, đề nghị quan tâm, chăm sóc A nhiều hơn trong sinh hoạt, học tập hằng ngày.

– Quan sát quá trình học tập của em A trên lớp, kiểm tra kết quả học tập của A.

– Hướng dẫn ba và anh của A cách giúp đỡ, kèm cặp em trong học tập.

*GV bộ môn: Quan tâm, giúp đỡ em trong từng tiết học để em hoàn thành nhiệm vụ.

* Phụ huynh:

– Quan tâm về giờ giấc sinh hoạt hằng ngày cũng như giờ đến lớp.

– Kèm cặp thêm về nội dung học tập, thường xuyên trò chuyện, quan tâm tới em

* Học sinh khác trên lớp hỗ trợ (Vì học sinh bằng trang lứa các em dễ đồng cảm với nhau):

– Chơi với bạn, hỗ trợ bạn trong quá trình học tập qua hình thức đôi bạn cùng tiến.

– Các bạn ở gần nhà rủ bạn cùng đi học.

6. Đánh giá kết quả tư vấn, hỗ trợ học sinh (Kết quả đạt được và những điều chưa làm được, lí giải nguyên nhân và hướng khắc phục cũng như đề xuất cho những người liên quan. Giáo viên  đưa ra quyết định dừng lại không hỗ trợ, tư vấn nữa hay tiếp tục theo dõi học sinh gián tiếp trong thời gian tiếp theo)

*Qua thời gian giáo viên  hỗ trợ 1 tháng em A đã có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực:

– Đã đi học đúng giờ, không còn ngủ gật trong lớp.

– Bước đầu em đã hoàn thành được một số hoạt động ở lớp từ đơn giản đến phức tạp.

– Đã có sự tập trung trong giờ học, tiếp thu được những nội dung cơ bản của bài học.

– Tích cực hợp tác hơn với thầy cô, bạn bè.

Quyết định: Tiếp tục theo dõi, hỗ trợ em. Giúp em học tốt, vui vẻ và hòa nhập cùng các bạn.

 Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mẫu Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học của Trường Cao Đẳng Kiên Giang

Trên đây là nội dung tư vấn mà công ty Trường Cao Đẳng Kiên Giang muốn gửi tới quý khách hàng. Nếu quý khách hàng có bất kỳ vướng mắc hay câu hỏi nào khác thì vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 để được giải đáp thắc mắc kịp thời.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button