Giáo dục

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26 mới nhất 2023

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26 thuộc chương trình bồi dưỡng thường xuyên GVMN theo Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT. Với chủ đề 26 kĩ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ, sau đây sẽ là Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26 mới nhất 2023. Mời những bạn tham khảo.

Kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ

Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong đời sống mỗi tư nhân, góp mặt trong mọi hoạt động của con người. Đặc biệt là trong môi trường sư phạm, giữa thầy giáo và trẻ măng non giao tiếp là kỹ năng được coi là quan trọng trong sự phát triển nền tảng ban đầu của tư cách con người. Thực tế tập huấn thầy giáo măng non đã cho thấy rằng dù người học đã được trang bị những tri thức và kĩ năng đầy đủ thì vào nghề vẫn sẽ gặp những trắc trở về việc giao tiếp với trẻ măng non. Thậm chí có thầy giáo có cách xử sự , giao tiếp phản khoa học, tương tự sẽ làm ảnh hướng tới sự phát triển tâm lý và tư cách của lứa tuổi non trẻ này. Vậy nên cần nắm vững được những kỹ năng giao ứng cứu xử của thầy giáo măng non với trẻ.’

 

1. Cơ sở lý luận về Kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ

1.1. Khái niệm về kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ

Kỹ năng giao ứng cứu xử của thầy giáo măng non với trẻ là sự vận dụng tri thức, kinh nghiệm của thầy giáo măng non vào thực hiện những hành động, hoạt động lắng tai, tự chủ xúc cảm và giao tiếp với trẻ có hiệu quả nhằm đạt được bài học, mục đích giao tiếp đề ra.

Nguyên tắc xử sự sư phạm:

  • Tìm hiểu rõ những vấn đề xoay quanh học sinh
  • Luôn tĩnh tâm, tự chủ xúc cảm trước mọi tình huống
  • Tôn trọng tất cả những học sinh, kể cả là học sinh vi phạm lỗi
  • Khích lệ, khen ngợi trẻ kịp thời. không những thế cũng cần chỉ ra những thiếu sót để trẻ khắc phục. GV cần có niềm tin từ phía học sinh, khích lệ học sinh có động lực phát triển
  • Đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của học sinh, tạo mối quan hệ sắp gũi, tâm thành. Thể hiện cho học sinh thấy tình yêu thương của thầy giáo và học trò. Giáo dục chấp nhận nhân ái luôn đạt được hiệu quả cao
  • Góp ý với học sinh với một thái độ tâm thành. Tuyệt đối không đưa những nhận xét chung mang tính chụp mũ và xúc phạm tới học sinh.

 

1.2. những kỹ năng trong kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ

  • Kỹ năng lắng tai của GVMN

– Kỹ năng lắng tai: là sự vận dụng tri thức, kinh nghiệm của thầy giáo vào tư thế khi giao tiếp, sự biểu lộ xúc cảm và khích lệ trẻ giao tiếp có hiệu quả nhằm đạt được những mục tiêu giao tiếp

– những biểu hiện của kỹ năng lắng tai là: Tư thế của GVMN khi giao tiếp với trẻ, sự biểu cảm đối với trẻ, biểu hiện khích lệ trẻ trong giao tiếp.

  • Kỹ năng tự chủ xúc cảm của GVMN

– Kỹ năng tự chủ xúc cảm của GVMN với trẻ là việc vận dụng những tri thức, kinh nghiệm sẵn có của GVMN vào việc nhận diện xúc cảm của trẻ, kiềm chế xúc cảm của bản thân và tác động tới xúc cảm của trẻ theo mục đích được đặt ra.

– những biểu hiện của kỹ năng tự chủ xúc cảm là: Biểu hiện nhận diện xúc cảm trẻ, biểu hiện kiềm chế xúc cảm của GVMN, biểu hiện tác động tới xúc cảm của trẻ.

  • Kỹ năng sử dụng những phương thức giao tiếp 

– Kỹ năng sử dụng những phương thức giao tiếp là sự vận dụng tri thức , kinh nghiệp vào việc sử dụng y phục, phương tiện tiếng nói, phi ngôn nghĩ của thầy giáo khi giao ứng cứu xử với trẻ để đạt được mục đích đề ra.

– những biểu hiện kỹ năng sử dụng những phương thức giao tiếp: biểu hiện sử dụng tiếng nói, biểu hiện kỹ năng sử dụng phương tiện phi tiếng nói.

 

1.3. những yếu tố tác động tới kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ

Kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ chịu sự chi phối bởi nhiều yếu tố chủ quan. Ví dụ như: yếu tố nhận thức của GVMN, yếu tố tính cách của GVMN, yếu tố kinh nghiệm nghề nghiệp, yếu tố nền tảng tri thức chuyên môn,… Và những yếu tố khách quan như: yếu tố hoạt động tập huấn trong trường, yếu tố tâm lý của trẻ, yếu tố quản lý từ nhà trường,… Những yếu tố chủ quan, khách quan đan xen nhau trong mọi trường hợp mà cần sự linh hoạt và thuần thục tới từ vựng trí những GVMN.

 

2. Thực trạng và cách thức tăng hiệu quả kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ

2.1. Thực trạng trong cách vận dụng kĩ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ

Qua khảo sát ở một số trường măng non thuộc những tỉnh thành cho thấy những kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN chưa thực sự được những thầy giáo chú trọng tới. những cách giao ứng cứu xử còn nặng nề, thiếu sự vui vẻ cũng như những cử chỉ quan tâm linh hoạt, làm cái hồn trong giao tiếp chưa được thoát ra và chưa thể hiện được tình yêu thương nhân ái giữa thầy giáo và trẻ. 

Nguyên nhân của thực trạng đó là:

– sức ép công việc của thầy giáo măng non và sức ép cuộc sống: thầy giáo chịu sự quá tải về thời gian cũng như số lượng công việc lớn khiến cho ý thức mỏi mệt, căng thẳng chưa thể bao quát được hết những trẻ gây sự không quan tâm cần phải có sự giao ứng cứu xử khéo léo hơn.

– tác động từ môi trường mạng xã hội: mạng xã hội là nơi có thể thư giãn và thoải mái thể hiện xúc cảm mà không bị đánh giá, không cần phải che giấu xúc cảm thật của mình cũng như không giao tiếp với đối tượng mà mình không muốn giao tiếp nên thầy giáo cũng sẽ có thói quen tương tự trong đời sống hàng ngày kể cả là trong công việc với những trẻ.

– tác động của xu thế thời đại, chú trọng trị giá vật chất, xem nhẹ trị giá ý thức: sư phạm măng non ngày nay chủ yếu xuất phát từ mục đích công việc hay mục đích riêng tư. những thầy giáo ít quan tâm tới việc giao tiếp tích cực, làm tác động tới những bé xung quanh thế nào. Vì vậy mà hành động của những thầy giáo măng non thưởng vội vàng, gấp gáp, nông cạn, thiếu sự sâu sắc.

– Giao ứng cứu xử của GVMN chưa được sự quan tâm sát sao của những cấp lãnh đạo: Hầu hết những cơ quan liên quan và nhà trường vẫn chưa có những trang bị và rèn luyện về kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN. Người quản lý trường măng non cũng không mấy chú ý tới giao ứng cứu xử trong môi trường sư phạm măng non, họ cho phép sự giao tiếp thiếu nhiệt tình, linh hoạt trước mặt những đứa trẻ.

 

2.2. Cách thức tăng hiệu quả kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ

– Mỗi thầy giáo cần ý thức rõ ràng nhiệm vụ và trị giá của nghề nghiệp giáo dục trẻ mẫu giáo để tạo động lực cho bản thân trong việc tự tập huấn, bồi dưỡng tăng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và những kỹ năng mềm khác để có một kỹ năng, phương pháp giáo dục trẻ tốt nhất. Khẳng định được vai trò, vị thế của thầy giáo măng non trong những trường măng non.

Mỗi thầy giáo cần thể hiện có sự say mê, yêu thích công việc săn sóc dạy dỗ học sinh măng non, sẵn sàng tham gia những hoạt động mang tính nghiệp vụ, phát triển nghề nghiệp của mình.

Dưới đây là một số những cách thức tăng hiệu quả kỹ năng giao ứng cứu xử cụ thể cho GVMN 

  • Thường xuyên trò chuyện, quan tâm tới trẻ. Chú ý giọng điệu, lời nói, cử chỉ thích hợp với hoàn cảnh và nội dung giao tiếp
  • Gọi tên trẻ, khuyến khích trẻ gọi tên bạn và xưng tên mình để cho bé thấy sự tồn tại của mình được mọi người tôn trọng
  • Dạy trẻ phát âm, tích cực giao tiếp với thầy giáo và những bạn mở rộng vốn từ
  • Phát triển những kỹ năng giao tiếp bằng nhiều phương thức khác nhau như tiếng nói, cử chỉ, biểu cảm,…
  • Đọc sách , xem tranh với những trẻ. Tích cực trò chuyện, đặt nghi vấn về những câu chuyện, sự vật xung quanh trẻ. Bộc lộ nhiều xúc cảm bằng ánh mắt, cử chỉ, biểu cảm thích hợp giao tiếp giúp trẻ tiếp xúc và học theo.
  • Cùng trẻ đọc thơ, hát và chơi nhiều trò chơi
  • Cho trẻ làm quen với nhiều bạn mới rèn luyện khả năng giao tiếp linh hoạt.

Trên đây là Bài thu hoạch Bồi dưỡng thường xuyên module 26 mới nhất 2023 với chủ đề Kỹ năng giao ứng cứu xử của GVMN với trẻ của Trường Cao Đẳng Kiên Giang. hy vọng mang lại bài viết hữu ích tới độc giả.

 

 

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button