Giáo dục

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 mới nhất năm 2023

Dưới đây là tổng hợp Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 mới nhất năm 2023 do Trường Cao Đẳng Kiên Giang biên tập. Kính mời quý độc giả tham khảo để có thể có một kỳ nghỉ hè có ích.

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 1

Câu 1. Điền những từ thích hợp vào chỗ trống để tạo ra cặp từ trái nghĩa:

– Thất bại là mẹ …

– Sống dở … dở

– Một miếng khi … bằng một gói khi no

– Lên thác … ghềnh

– Trước lạ sau …

– Học … quên sau

– Đi ngược về …

Câu 2. Sắp xếp những từ sau vào nhóm danh từ riêng và danh từ chung: cây hồng, Hoa Kỳ, sách giáo khoa, Trần Quốc Toản, quốc gia, sông hồ, Dinh Độc Lập, cánh đồng, vàng anh, Võ Thị Sáu, máy tính, xe cộ, Bạch Tuyết, điện thoại, bút chì, trục đường, Nguyễn Đình Thi, lá cờ.

Câu 3. Cho đoạn thơ:

“Bầm ơi có rét không bầm?
Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn
Bầm ra ruộng cấy bầm run
Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non

Mạ non bầm cấy mấy đon
Ruột gan bầm lại thương con mấy lần.
Mưa phùn ướt áo tứ thân
Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu!”

(Bầm ơi, Tố Hữu)

a. Tìm đại từ trong đoạn thơ trên.

b. Tìm từ đồng nghĩa với từ “bầm”.

c. Tìm hai danh từ trong đoạn thơ trên.

Câu 4. Tả cô giáo mà em yêu quý, trong đó có sử dụng mẫu câu người nào làm gì?

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 2

Câu 1. Từ trái nghĩa với những từ sau: vui vẻ, xấu xí, ồn ào, ngu dốt. 

Câu 2. Đặt câu với mỗi từ sau:

a. mênh mông

b. tranh luận

c. y phục

d. bảo vệ

Câu 3. Đặt năm câu ghép được nối với nhau bởi những quan hệ từ.

Câu 4. Viết một bài văn tả cảnh biển.

>> Xem thêm  Bài văn tả cảnh biển lựa chọn lọc hay nhất

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 3

Câu 1. Cho đoạn văn sau:

“những em học sinh,

Ngày ngày hôm nay là ngày khai trường trước tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy thấy trước mắt cái cảnh tấp nập tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp những nơi. những em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, những em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, những em khởi đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. những em được lợi sự may mắn đó là nhờ sự hy sinh của biết bao nhiêu đồng bào những em. Vậy những em nghĩ sao?”

(Thư gửi những học sinh, SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1)

a. Tìm những đại từ xưng hô trong đoạn văn trên.

b. Tìm từ trái nghĩa với từ “vui vẻ”, “may mắn”.

c. Đặt câu với từ hy sinh, sung sướng.

Câu 2. Gạch chân dưới từ trái nghĩa trong những câu sau:

a. Gạn đục khơi trong

b. sắp mực thì đen, sắp đèn thì rạng

c. Ba chìm bảy nổi

d. Xấu người đẹp nết

e. Cá lớn nuốt cá bé

g.

“Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
tháng ngày mười chưa cười đã tối”

h.

“Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”

Câu 3. Điền những quan hệ từ thích hợp vào những câu sau:

a. Trời trong veo … xanh thẳm.

b. Trăng quầng … hạn, trăng tán … mưa.

c. Vì trời mưa … tôi được nghỉ học.

d. Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng … cũng có những người yêu tôi tha thiết, … sao sức quyến rũ, thương nhớ cũng không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này.

Câu 4. Viết một bài văn tả cánh đồng lúa quê em, trong đó có sử dụng một câu ghép.

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 4

Câu 1. Cho đoạn văn sau:

“quanh quéo trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố nấm lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích, màu sặc sỡ rực lên. Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân.”

(Kì diệu rừng xanh, SGK Tiếng Việt 5, Tập 1)

a. Tìm một đại từ trong đoạn văn.

b. Tìm một cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn.

c. Đặt câu với những từ:  vương quốc, quanh quéo.

Câu 2. Tìm những từ đồng nghĩa với:

a. siêng năng

b. dũng cảm

c. hiền lành

d. xinh đẹp

Câu 3. Đặt câu để phân biệt những từ đồng âm:

a. ba

b. sâu

c. lợi

Câu 4. Viết một bài văn kể một việc tốt mà bạn em đã làm, trong đó có sử dụng quan hệ từ.

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 5

Câu 1. Cho đoạn văn sau:

“Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa. Trong đền, dòng chữ vàng Nam quốc sơn hà uy nghiêm đề ở bức hoành phi treo chính giữa.”

(Phong cảnh đền Hùng, SGK Tiếng Việt lớp 5, tập 2)

a. Đặt câu với từ “màu sắc, dập dờn”

b. Tìm một câu ghép trong đoạn văn trên.

Câu 2.

(1) Từ đi trong những câu nào mang nghĩa chuyển?

a. Xe máy đi nhanh hơn xe đạp.

b. Bà cũ ốm rất nặng nên đã đi từ hôm qua.

c. Ghế thấp quá, không đi với bàn được.

d. Em bé mới tập đi.

(2) Từ chân trong những câu nào mang nghĩa gốc?

a. Đôi chân của cô ấy rất đẹp.

b. Em nhìn thấy chân trời xa tít tắp.

c. Chiếc bàn này có bốn chân.

d. Em bé có đôi chân tí xíu.

Câu 3. Cho đoạn văn sau:

“Nhà Út Vịnh ở ngay bên đường sắt. Mấy năm nay, đoạn đường này thường có sự cố. Lúc thì đá tảng nằm chềnh ềnh trên phố tàu chạy, lúc thì người nào đó tháo cả ốc gắn những thanh ray. Lắm khi, trẻ chăn trâu còn ném đá lên tàu.”

(Út Vinh, SGK Tiếng Việt lớp 5, tập 2)

a. Tìm năm danh từ trong đoạn văn sau

b. Đặt câu với hai danh từ vừa tìm được.

Câu 4. Kể về một nữ anh hùng mà em biết, trong đó có sử dụng một đại từ.

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 6

Câu 1. Đọc và trả lời nghi vấn:

Nhà Út Vịnh ở ngay bên đường sắt. Mấy năm nay, đoạn đường này thường có sự cố. Lúc thì đá tảng nằm chềnh ềnh trên phố tàu chạy, lúc thì người nào đó tháo cả ốc gắn những thanh ray. Lắm khi, trẻ chăn trâu còn ném đá lên tàu.

Tháng trước, trường của Út Vịnh đã phát động phong trào Em yêu đường sắt quê em. Học sinh cam kết không chơi trên phố tàu, không ném đá lên tàu và đường tàu, cùng nhau bảo vệ an toàn cho những chuyến tàu qua. Vịnh nhận việc khó nhất là thuyết phục Sơn – một bạn rất nghịch, thường chạy trên phố tàu thả diều. Thuyết phục mãi, Sơn mới hiểu ra và không chơi dại tương tự nữa.

Một buổi chiều đẹp trời, gió từ sông Cái thổi vào mát rượi. Vịnh đang ngồi học bài, bỗng nghe thấy tiếng còi tàu vang lên từng hồi dài như thúc giục. Chưa bao giờ tiếng còi lại kéo dài tương tự. Thấy lạ, Vịnh nhìn ra đường tàu. Thì ra hai cô bé Hoa và Lan đang ngồi chơi chuyền thẻ trên đó. Vịnh lao ra như tên bắn, la lớn:

– Hoa, Lan, tàu hỏa tới!

Nghe tiếng la, bé Hoa giật thột, ngã lăn khỏi đường tàu, còn bé Lan đứng ngây người, khóc thét.

Đoàn tàu vừa réo còi vừa ầm ầm lao tới. Không chút do dự, Vịnh nhào tới ôm Lan lăn xuống mép ruộng, cứu sống cô bé trước cái chết trong tấc gang.

Biết tin, ba mẹ Lan chạy tới. Cả hai cô chú ôm chầm lấy Vịnh, xúc động không nói nên lời.

(Út Vịnh, Sách Tiếng Việt lớp 5, tập 2)

1. Nhà Út Vịnh nằm ở đâu?

A. Trên một con phố

B. Ngay bên đường sắt

C. sắp bờ biển

2. Khi nhìn ra đường tàu, Vịnh thấy điều gì?

A. Hoa và Lan đang ngồi chơi chuyền thẻ trên đó.

B. Một tảng đá nằm chềnh ềnh trên phố tàu chạy

C. Bọn trẻ con đang ném đá lên đường tàu.

3. Khi tàu sắp tới, bé Lan vẫn còn đứng ngây người, khóc thét, nhìn thấy vậy Vịnh đã làm gì?

A. Gọi người tới cứu Lan.

B. Hô hào để Lan chạy đi.

C. Nhào tới ôm Lan lăn xuống mép ruộng.

4. Ý nghĩa của câu chuyện

A. ý thức dũng cảm cứu người khi gặp nạn.

B. Tôn trọng quy định về an toàn giao thông.

C. Cả 2 đáp án trên

Câu 2. Điền dấu câu thích hợp vào chỗ trống:

Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. Mặt biển đã yên hơn. Nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm ()

Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống. người nào đó kêu lên: () Còn chỗ cho một đứa bé () Hai đứa trẻ sực tỉnh, lao ra.

– Đứa nhỏ thôi! Nặng lắm rồi. – Một người nói.

Nghe thế, Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ vô vọng.

Một ý nghĩ vụt tới, Ma-ri-ô hét to () “Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ…”

Nói rồi () cậu ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước. Người ta nắm tay cô lôi lên xuồng()

(Một vụ đắm tàu, Tiếng Việt lớp 5, tập 2)

Câu 3. Tìm từ trái nghĩa với những từ sau:

a. to lớn

b. xinh đẹp

c. siêng năng

d. hạnh phúc

e. đông đúc

g. chật hẹp

Câu 4. Tả ngôi trường của em, trong đó có một quan hệ từ.

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 7

Câu 1. Cho đoạn văn sau:

“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào những ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi tản bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi kiêu hùng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và thong thả đưa cả hai chân lên vuốt râu.”

(Dế Mèn phiêu lưu ký, Tô Hoài)

a. Tìm quan hệ từ có trong đoạn văn.

b. Tìm từ đồng nghĩa với “hãnh diện”

c. Tìm từ trái nghĩa với “to”, “dài”.

Câu 2. sử dụng đại từ xưng hô để thay thế cho những từ bị lặp lại:

Ha-li-ma lấy chồng được hai năm. Trước khi cưới, chồng Ha-li-ma là một người dễ mến, lúc nào cũng tươi cười. Vậy mà giờ đây, chỉ thấy chồng Ha-li-ma quạu quọ, gắt gỏng. Không biết làm thế nào, Ha-li-ma tới nhờ vị giáo sĩ già trong vùng trợ giúp.

(Thuần phục sư tử, Tiếng Việt 5, tập 2)

Câu 3. sử dụng những từ dưới đây để đặt câu (một câu theo nghĩa gốc, một câu theo nghĩa chuyển)

a. ăn

b. bay

c. mũi

d. ngọt

Câu 4. Viết bài văn tả cảnh cơn mưa, trong đó có sử dụng một câu ghép.

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 8

Câu 1. Cho bài thơ sau:

Đêm nay bên bến Ô Lâu
Cháu ngồi cháu nhớ chòm râu bác bỏ Hồ
Nhớ hình bác bỏ giữa bóng cờ
Hồng hào đôi má, bạc phơ mái đầu
Mắt hiền sáng tựa vì sao
bác bỏ nhìn tới tận Cà Mau cuối trời
Nhớ khi trăng sáng đầy trời
Trung thu bác bỏ gửi những lời vào thăm
Đêm đêm cháu những bâng khuâng
Giở xem ảnh bác bỏ đựng thầm lâu nay
Nhìn mắt sáng, nhìn chòm râu
Nhìn vầng trán rộng, nhìn đầu bạc phơ
Càng nhìn càng lại ngơ ngẩn
Ôm hôn ảnh bác bỏ mà ngờ bác bỏ hôn.

(Cháu nhớ bác bỏ Hồ, Thanh Hải)

1. Bạn nhỏ trong bài thơ đã nhớ tới người nào?

A. Người mẹ

B. bác bỏ Hồ

C. Ông nội

2. bác bỏ được mô tả qua?

A. đôi má, mái đầu, đôi mắt, chòm râu

B. chòm râu, mái đầu, đôi má

C. mái đầu, đôi má, đôi mắt

3. Đôi mắt của bác bỏ được so sánh với?

A. viên xoàn

B. vì sao

C. mặt trời

4. Bài thơ thể hiện điều gì?

A. Tình cảm yêu mến, kính trọng đối với bác bỏ Hồ.

B. Tình cảm yêu mến, tự hào đối với người mẹ.

C. Cả 2 đáp án trên.

Câu 2. Tìm từ đồng nghĩa với những từ sau:

a. hổ

b. bát

c. bố

d. mẹ

Câu 3. Đặt dấu câu thích hợp vào chỗ trống:

Một hôm, trên phố đi học về, Hùng … Quý và Nam trao đổi với nhau xem ở trên đời này, cái gì quý nhất.

Hùng nói … “Theo tớ, quý nhất là lúa gạo … những cậu có thấy người nào không ăn mà sống được không …”

Quý và Nam cho là hợp lí … Nhưng đi được mươi bước. Quý vội reo lên: … Bạn Hùng nói không đúng … Quý nhất phải là vàng. Mọi người chẳng thường nói quý như vàng là gì … Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo! …

Nam vội tiếp ngay: “Quý nhất là thì giờ. Thầy giáo thường nói thì giờ quý hơn vàng bạc. Có thì giờ mới làm ra được lúa gạo … vàng bạc!”

(Cái gì quý nhất, Tiếng Việt lớp 5, tập 1)

Câu 4. Tả một đêm trăng đẹp.

>> Xem thêm  Bài văn tả một đêm trăng đẹp lựa chọn lọc hay nhất

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 9

Câu 1. Cho đoạn văn:

Một lần khác, có người phụ nữ được ông cho thuốc và giảm bệnh. Nhưng rồi bệnh tái phát, người chồng tới xin đơn thuốc mới. Lúc ấy, trời đã khuya nên Lãn Ông hứa hẹn ngày hôm sau tới khám kĩ mới cho thuốc. ngày hôm sau ông tới thì được tin người chồng đã lấy thuốc khác, nhưng không cứu được vợ. Lãn Ông rất hối hận. Ông ghi trong sổ thuốc của mình “Xét về việc thì người bệnh chết do tay thầy thuốc khác, song về tình thì tôi như mắc phải tội giết mổ người. Càng nghĩ càng hối hận.”

(Thầy thuốc như mẹ hiền, Tiếng Việt 5, tập 1)

Tìm ba danh từ, động từ, tính từ có trong đoạn văn trên.

Câu 2. Tìm những cặp từ trái nghĩa trong những câu:

a. Khôn nhà dại chợ

b. Bán anh em xa mua láng giềng sắp

c. Chân cứng đá mềm

d. Trẻ chẳng tha, già chẳng thương

e. Kính trên nhường dưới…

Câu 3. Đặt nghi vấn theo mẫu:

a. Ở đâu?

b. người nào thế nào?

c. Để làm gì?

Câu 4. Tả trục đường từ nhà tới trường của em.

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 10

Câu 1. Điền những từ trái nghĩa thích hợp vào những thành ngữ sau:

– Chân cứng đá …

– sắp nhà … ngõ

– Mắt nhắm mắt nhắm mũi …

– Vô thưởng vô …

– Bước thấp bước …

– Chân ướt chân …

Câu 2. Tìm những quan hệ từ có trong câu dưới đây:

a. Rừng say ngây và ấm nóng.

b. Tiếng hát của Chi khiến mọi người say mê.

c. Về bài tập này, Lan đã tìm ra lời giải.

d. Lan siêng năng học bài nhưng kết quả không được tốt.

Câu 3. Sắp xếp những từ sau vào hai nhóm từ ghép và từ láy: hoa mai, lung linh, thập thò, xanh xanh, chạy nhảy, rung rinh, bàn ghế, ca hát, tàu bay, lo lắng, xinh đẹp, con gà, xe đạp, nhà cửa, vườn cây, bầu trời, mênh mông, mù mịt, tơ tưởng, núi rừng.

Câu 4. Tả bác bỏ nông dân đang gặt lúa, trong đó có một câu sử dụng đại từ.

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 11

Câu 1. Tìm từ đồng âm với những từ sau:

– chín

– cuốc

– rắn

– đường

Câu 2. Cho bài thơ sau:

“Mùa thu nay khác rồi
Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi
Gió thổi rừng tre phất phới
Trời thu thay áo mới
Trong biếc nói cười thiết tha!
Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm mát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa”

(quốc gia, Nguyễn Đình Thi)

a. Tìm những danh từ có trong bài thơ.

b. Đặt câu với hai danh từ vừa tìm được.

Câu 3. Xác định thành phần câu:

a. Dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa.

b. trên phố, xe cộ đi lại tấp nập.

c. Dì Năm đấu trí với bọn địch rất khôn khéo để bảo vệ chú cán bộ.

d. ngày hôm nay, trục đường vốn thân thuộc bỗng trở nên thật xa lạ.

Câu 4. Kể lại chuyện đi thăm quan mà em nhớ nhất.

>> Xem thêm Kể về một chuyến thăm quan hay nhất 

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 12

Câu 1. Cho đoạn văn sau:

Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, em lâm bệnh nặng. Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé thơ ngây tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu như gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên toàn cầu đã túi bụi gửi hàng nghìn con sếu giấy tới cho Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.

(Những con sếu bằng giấy, Tiếng Việt 5, tập 1)

1. Hi-rô-si-ma là thành phố của quốc gia nào?

A. Nhật Bản

B. Hàn Quốc

C. Thái Lan

2. Nhân vật trong đoạn văn tên là gì?

A. Naruto

B. Sakura

C. Xa-xa-cô Xa-xa-ki

3. Vì sao Xa-xa-cô bị mắc bệnh?

A. Do Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ.

B. Do Xa-xa-cô bị tai nạn.

C. Cả 2 đáp án trên

4. Câu chuyện trên có ý nghĩa gì?

A. Sự tàn bạo, tang thương của chiến tranh.

B. Khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn toàn cầu.

C. Cả 2 đáp án trên

Câu 2. Tìm những từ trái nghĩa với những từ sau: mờ, nhanh, cao, sáng, vui, lớn, yêu, nóng, ngoài, xa, dưới, còn, dở, xinh.

Câu 3. Đặt câu với những từ: tiếng sóng, mênh mông.

Câu 4. Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích.

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 13

Câu 1. Điền dấu câu thích hợp vào chỗ trống:

Sáng hôm ấy () ba về thăm bà nội ốm. Chiều tới, em đi quanh quéo theo lối ba vẫn đi tuần rừng. Phát hiện những dấu chân người lớn hằn trên đất, em thắc mắc: () Hai ngày nay đâu có đoàn khách thăm quan nào? () Thấy lạ, em lần theo dấu chân. Khoảng hơn chục cây to cộ đã bị chặt thành từng khúc dài. sắp đó nổi tiếng bàn luận ()

– Mày đã dặn lão Sáu Bơ tối đánh xe ra bìa rừng chưa ()

Qua khe lá, em thấy hai gã trộm. Lừa khi hai gã mải cột những khúc gỗ, em lén chạy. Em chạy theo đường tắt về quán bà Hai () xin bà cho gọi điện thoại. Một giọng nói rắn rỏi vang lên ở đầu dây bên kia ()

– A lô () Công an huyện đây ()

Sau khi nghe em báo tin có bọn trộm gỗ () những chú công an dặn dò em cách phối hợp với những chú để bắt bọn trộm, thu lại gỗ ()

(Người gác rừng tí hon, Tiếng Việt 5, tập 1)

Câu 2. Sắp xếp những từ sau vào hai nhóm từ ghép và từ láy: con gà, mênh mông, phong thanh, điện thoại, xe máy, lặng lẽ, vui vẻ, bàn tay, siêng năng, kính mắt, hộp sữa, bàn ghế, khúc khuỷu, thăm thẳm, xa xôi, con cò, khóc lóc, nhớ nhung, ăn uống, sách vở.

Câu 3. Điền từ thích hợp vào chỗ trống:

a. … điện thoại bị hỏng … em không thể gọi điện cho mẹ.

b. Chúng em đã học bài … vẫn không được điểm cao.

c. Thanh … ngoan ngoãn … rất hiền lành.

d. Anh ấy … học bài, … nghe nhạc.

e. Quốc càng làm…, Hồng lại phá …

g. Ban nãy, nắng … chóng chang, mà bây giờ trời … âm u.

Câu 4. Tả cảnh yên bình ở một miền quê, hoặc thành phố trong đó có sử dụng một câu ghép.

 

Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 5 – Đề số 14

Câu 1. Đọc và trả lời nghi vấn:

Phụ nữ Việt Nam xưa hay mặc áo lối mớ ba, mớ bảy, tức là mặc nhiều áo cánh lồng vào nhau. Tuy nhiên, với phong cách tế nhị, kín đáo, người phụ nữ Việt thường mặc chiếc áo dài thẫm màu bên ngoài, thập thò bên trong mới là những lớp áo cánh nhiều màu (vàng mỡ gà, vàng chanh, hồng cánh sen, hồng đào, xanh hồ thủy…)

Từ đầu thế kỉ XIX tới sau năm 1945, ở một số vùng, người ta mặc áo dài kể cả khi lao động nặng nhọc. Áo dài phụ nữ có hai loại: áo tứ thân và áo năm thân. Phổ biến hơn là áo tứ thân, được may từ bốn mảnh vải, hai mảnh sau ghép liền ở giữa sống lưng. Đằng trước là hai vạt áo, không có khuy, khi mặc bỏ buông hoặc buộc thắt vào nhau. Áo năm thân cũng may như áo tứ thân, chỉ có điều vạt trước phía trái may ghép từ song thân vải, thành ra rộng gấp đôi vạt phải.

Từ những năm 30 của thế kỉ XX, chiếc áo dài cựu truyền được cải tiến dần thành chiếc áo tân thời. Chiếc áo tân thời là sự phối hợp hài hòa giữa phong cách dân tộc tế nhị, kín đáo với phong cách phương Tây hiện đại, trẻ trung.

Áo dài trở thành biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam. Trong tà áo dài, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại và thanh thoát hơn.

(Tà áo dài Việt Nam, SGK Tiếng Việt 5, tập 2)

1. Áo dài phụ nữ có những loại nào?

A. áo tứ thân

B. áo năm thân

C. Cả 2 đáp án trên

2. Áo dài tứ thân được may từ mấy mảnh vải?

A. 4

B. 5

C. 6

3. Khi nào chiếc áo dài cựu truyền được cải tiến dần thành áo dài tân thời?

A. Những năm 20 của thế kỉ XX

B. Những năm 30 của thế kỉ XX

C. Những năm 40 của thế kỉ XX

4. Trong y phục áo dài, người phụ nữ Việt Nam thế nào?

A. đẹp hơn, tự nhiên hơn

B. mềm mại và thanh thoát hơn

C. Cả 2 đáp án trên

Câu 2. Điền những quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống:

a. … An siêng năng học tập … kết quả học tập rất tốt.

b. Bình đã quyết tâm hết sức… không thắng lợi trong cuộc thi.

c. Hàng ngày, em cùng với An tới trường … chiếc xe đạp này.

d. … nghi vấn rất khó … những bạn học sinh vẫn trả lời được.

e. Hoàng … Long là hai thành viên tiêu biểu của đội bóng.

Câu 3. Xác khái niệm gốc, nghĩa chuyển:

– Lưng (1): Phần phía sau của thân thể người hoặc phần phía trên của thân thể động vật có xương sống, đối xứng với ngực và bụng (cái lưng).

– Lưng (2): phòng ban phía sau của một số vật (lưng ghế).

Tìm những ví dụ tương tự cho nghĩa chuyển.

Câu 4. Viết một đoạn văn tả cánh đồng quê sau cơn mưa, trong đó có một câu sử dụng trạng ngữ chỉ nơi chốn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button